Báo Đồng Nai điện tử
En

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII: Nóng về vấn đề nhà ở xã hội

03:12, 05/12/2013

(ĐN)- Tiếp tục kỳ họp thứ 9, chiều 5-12, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận ở tổ về các giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014.

(ĐN)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, chiều nay 5-12, các đại biểu HĐND tỉnh đã chia làm 4 tổ thảo luận nhằm tìm các giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014.

Đại biểu Nguyễn Phú Cường, đơn vị TP.Biên Hòa phát biểu tại phiên thảo luận tổ.
Đại biểu Nguyễn Phú Cường (đơn vị TP.Biên Hòa) phát biểu tại phiên thảo luận

Trong đó, nội dung trọng tâm được các đại biểu quan tâm thảo luận, đó là giải pháp khắc phục việc chậm triển khai chương trình nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp; những bất cập trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh; thực trạng xe quá tải phá đường; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; giải quyết khiếu nại tố cáo; các dự án chậm triển khai; nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc trẻ em, nhất là ngăn chặn tình trạng trẻ bị tai nạn thương tích và xâm hại tình dục...

Đối với vấn đề liên quan đến chương trình nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, phần lớn ý kiến cho rằng, nhu cầu nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhưng kết quả thực hiện đến nay vẫn còn rất thấp; một số mục tiêu chưa đạt so với nghị quyết đề ra như: nhà ở xã hội cho cán bộ-công chức, cho công nhân.

 Ông Võ Thành Khoa, đại diện cử tri huyện Cẩm Mỹ phát biểu ý kiến
Ông Võ Thành Khoa, đại diện cử tri huyện Cẩm Mỹ phát biểu ý kiến

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu quỹ đất sạch; năng lực và khả năng tài chính của chủ đầu tư hạn chế, suất đầu tư cao, chưa phù hợp với khả năng của đối tượng mua nhà.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, nhiều ý kiến đề nghị rà soát lại các dự án xây dựng nhà ở lâu năm chưa triển khai để thu hồi xây dựng nhà ở xã hội; sử dụng nguồn quỹ phát triển nhà đất để đền bù cho các dự án đã quy hoạch để xây dựng nhà ở xã hội bán cho các đối tượng có thu nhập thấp; xây dựng cơ quan chuyên trách về nhà ở xã hội làm nhiệm vụ kết nối các đơn vị có liên quan để triển khai xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh; nâng số tầng đối với nhà ở xã hội trong đô thị bị khống chế về số tầng để tránh lãng phí quỹ đất...

 Đại biểu Đồng Thị Quế Anh, tổ đại biểu huyện Nhơn Trạch
Đại biểu Đồng Thị Quế Anh, tổ đại biểu huyện Nhơn Trạch tham gia thảo luận

[links(left)]Về đào tạo nghề nông thôn chỉ đạt 75,7% kế hoạch, có ý kiến cho rằng, tỷ lệ đạt thấp là phù hợp với thực tế và không quá lo lắng do nguyên nhân nhà nước siết lại để hạn chế tình trạng tổ chức học nghề tràn lan. Các đại biểu đề nghị, trong thời gian tới, cần từng bước rà soát lại, không nên chạy theo chỉ tiêu, số lượng, mà phải đi vào thực chất, phù hợp với tình hình thực tế cần đào tạo và nhu cầu của người dân.

Đối với vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo, để hạn chế tình trạng này, một số đại biểu kiến nghị nên xem xét lại quy trình xử lý, nhất là chú trọng cách xử lý ngay từ ban đầu. Trong công tác đền bù giải tỏa, nên xem xét hỗ trợ từ đầu cho người dân, đảm bảo quyền lợi để tránh khiếu nại kéo dài. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, khi giải tỏa dự án phải quan tâm xây dựng các khu tái định cư, phải có nơi ở mới tốt hơn...  

Ngày mai 6-12, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng thời các đại biểu HĐND tỉnh sẽ biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp về các báo cáo, đề án, tờ trình của HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

Ngọc Thư

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều