Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống một trường hợp bị xe bồn cán qua bụng

04:03, 09/03/2014

(ĐN)- Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán vừa cứu sống một bệnh nhân bị xe bồn cán ngang qua vùng bụng.

(ĐN)- Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán vừa cứu sống một bệnh nhân bị xe bồn cán ngang qua vùng bụng.

Trước đó, vào lúc 8 giờ 20, ngày 8-3, bệnh nhân Nguyễn Thanh Nam Trường, 13 tuổi, ở xã Phú Lâm (huyện Tân Phú) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng tổn thương khá nặng với vết thương vùng bụng - chậu vỡ toác, da vùng này bị lột toàn bộ với ruột non và đại tràng đổ ra ngoài, vùng bìu, dương vật bị nát, vỡ khung xương chậu. Lúc này, bệnh nhân chỉ có phản xạ tiếp xúc chậm, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, tay chân đã lạnh. Huyết áp tụt bằng 0, mạch không đo được.

Hơn một chục bác sĩ ở các khoa của bệnh viện nagy lúc đó đã được huy động để hồi sức tích cực cho bệnh nhân và thực hiện một số xét nghiệm cơ bản tại giường.

Nhận định đây là trường hợp sốc chấn thương nặng, đe dọa tính mạng bệnh nhân, nếu chuyển viện, bệnh nhân sẽ tử vong. Dù gia đình không đồng ý phẫu thuật và xin chuyển viện tuyến trên, nhưng sau khi được giải thích “bệnh nhân khó có thể đến kịp tuyến trên”, gia đình đã đồng ý để lại phẫu thuật tại bệnh viện.

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ còn phát hiện tổn thương phức tạp hơn nhiều so với những đánh giá bên ngoài, như: vỡ manh tràng, dập nát một đoạn đại - trực tràng, dập nát khoảng 1m ruột non, đứt niệu quản, vỡ phức tạp bàng quang, vỡ tinh hoàn trái, lóc da toàn bộ dương vật, vỡ khung chậu...

Do một số tổn thương ở bộ phận niệu - bàng quang, nên bệnh viện đã được Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tăng cường bác sĩ tiết niệu và nguồn máu về hỗ trợ.

Sau 9 giờ phẫu thuật, được truyền 22 đơn vị máu, 21 giờ cùng ngày, bệnh nhân đã tỉnh. Các thông số sinh tồn ổn định. Bệnh nhân được ghi nhận là đã qua cơn nguy kịch. Hiện còn một số kỹ thuật liên quan đến chuyên môn về nhi, nên bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) để được tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Đây là ca phẫu thuật rất phức tạp, vượt quá khả năng chuyên môn và lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận. Tuy nhiên, nhờ trang thiết bị đầy đủ, được đào tạo chuyên môn và sự nỗ lực của các bác sĩ, bệnh nhân đã cứu sống. Điều đó không chỉ là niềm vui cho gia đình, mà còn là một trải nghiệm quý báu cho bác sĩ của bệnh viện”.

Phương Liễu

Tin xem nhiều