Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung nghiên cứu, sửa đổi để hoàn thiện Bộ Luật hình sự

08:03, 15/03/2014

(ĐN)- Ngày 15-3, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết thi hành Bộ Luật Hình sự năm 1999.

(ĐN)- Ngày 15-3, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết thi hành Bộ Luật Hình sự năm 1999. Đồng chủ trì hội nghị còn có đồng chí Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và đại diện một số bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Đồng Nai, đồng chí Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các ban ngành tham gia hội nghị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến chỉ đạo. (Ảnh: TTXVN)
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến chỉ đạo. (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo xác định, sau hơn 12 năm thi hành, Bộ Luật hình sự đã góp phần rất lớn trong việc quản lý xã hội, phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tuy nhiên, trước những thay đổi của đất nước, Bộ Luật hình sự cũng đã bộc lộ nhiều bất cập cần sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, trong thời gian qua, việc áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự vào công tác điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện một cách khách quan, toàn diện. Số liệu thống kê từ năm 2000 đến năm 2012 cho thấy, số vụ điều tra, truy tố có xu hướng gia tăng. Nếu như năm 2000, có hơn 58 ngàn vụ án điều tra, hơn 41 ngàn vụ truy tố, thì đến năm 2006 là 79 ngàn/56 ngàn vụ và năm 2012 là 93 ngàn/66 ngàn vụ.

Báo cáo cũng khẳng định, Bộ Luật hình sự năm 1999 có nhiều quy định mới, thể hiện tinh thần chủ động với phương châm phòng ngừa, giáo dục là chính, kết hợp với răn đe, giữ nghiêm kỷ cương. Đối với những bất cập của Bộ Luật hình sự, hội nghị cũng đã chỉ ra những hạn chế từ công tác tổ chức thực hiện, trong chính các quy định của bộ luật và từ các đòi hỏi của thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm và hội nhập quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quá trình thực thi Bộ Luật hình sự. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại cần sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới như: khung hình phạt còn rộng, một số điều quy định không cụ thể, định lượng, định tính chưa sát với thực tế…, gây khó khăn cho công tác thực thi. Phó Thủ tướng cũng đề nghị, trong thời gian tới, các cơ quan ban ngành phải tập trung nghiên cứu, góp ý sửa đổi để ban hành bộ luật mới, hiện đại, khả thi hơn, nhằm góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia. Bộ Luật hình sự phải thể chế hóa các đường lối chính sách của Đảng; khắc phục được tình trạng hình sự hóa các quan hệ kinh tế, tạo ra hành lang pháp lý để bảo vệ quyền cạnh tranh lành mạnh…

Sau khi góp ý sửa đổi, Bộ Luật hình sự mới sẽ được trình Quốc hội trong năm 2015.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích