Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai kỹ thuật tim mạch can thiệp bằng máy DSA

09:04, 04/04/2014

(ĐN)- Ngày 3-4, TS.BS Đỗ Quang Huân, Phó Viện trưởng Viện tim TP.Hồ Chí Minh đã chuyển giao kỹ thuật chụp mạch vành cho các bác sĩ khoa nội tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

(ĐN)- Ngày 3-4, TS.BS Đỗ Quang Huân, Phó viện trưởng Viện tim TP.Hồ Chí Minh đã chuyển giao kỹ thuật chụp mạch vành cho các bác sĩ khoa nội tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.  

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thỉ, 78 tuổi (phường An Bình) được  chụp DSA để can thiệp bệnh lý tim mạch
Bệnh nhân Nguyễn Thị Thỉ, 78 tuổi (phường An Bình) được chụp DSA để can thiệp bệnh lý tim mạch.

DSA (Digital Subtraction Angiography) là phương pháp chụp mạch máu mới nhất được sử dụng trong chẩn đoán bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến mạch máu. DSA còn được coi là một dạng chụp đặc biệt của X-quang để kiểm tra dòng chảy của máu trong nội mạch, quá trình cung cấp máu cho não của động mạch cảnh, cho tim của động mạch vành, can thiệp hiệu quả trong việc xác định các triệu chứng bất thường mạch máu não và cơ tim của chứng đột quỵ.

Nhờ kỹ thuật DSA mà bác sĩ có thể sớm phát hiện tình trạng mạch bị co hẹp, tắt nghẽn, phình mạch, nhằm sớm đưa ra các phác đồ điều trị hiệu quả và kịp thời. Ngoài ra, bệnh nhân được sử dụng DSA để tái tạo mạch tim, đặt stent động mạch, chụp x-quang động mạch vành, động mạch đùi, mở thông thận, đặt máy tạo nhịp tim ngay tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mà không phải về các bệnh viện lớn ở TP.Hồ Chí Minh để chụp. Trong ngày chuyển giao kỹ thuật, 4 bệnh nhân có bệnh lý tim mạch được chụp DSA để có cơ sở điều trị  bệnh.

Tại TP.Hồ Chí Minh, mỗi ca chụp mạch vành có giá từ 8-10 triệu đồng và BHYT chỉ thanh toán một phần theo mức quy định trong danh mục kỹ thuật cao. Tại Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đang lập thủ tục đề nghị Sở Y tế bổ sung kỹ thuật này vào danh mục kỹ thuật được thanh toán BHYT và trình HĐND, UBND phê duyệt giá. Tuy nhiên, theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc bệnh viện, mỗi ca chụp ở Đồng Nai chắc chắn sẽ rẻ hơn ở TP.Hồ CHí Minh.

Máy chụp DSA trị giá 22 tỷ đồng là thiết bị thuộc gói thầu thiết bị y tế dành cho Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới được đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh.


Phương Liễu



 

Tin xem nhiều