Báo Đồng Nai điện tử
En

Dofico kiến nghị hỗ trợ cho dự án Agropark

08:06, 10/06/2014

(ĐN)- Theo Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), dự án Khu liên hiệp công nông nghiệp Dofico (Agropark) hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai.

(ĐN)- Theo Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), dự án Khu liên hiệp công nông nghiệp Dofico (Agropark) hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai. Nguyên nhân chủ yếu do sự điều chỉnh bất ngờ về mặt chính sách khiến giá bồi thường, giải tỏa đất đai tăng đột biến.

Cụ thể, Chính phủ ban hành Nghị định 69/2009/NĐ – CP quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khiến mức giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của dự án Agropark tăng vọt so với mức tính toán ban đầu và cao hơn rất nhiều so với giá đất người dân đang sang nhượng tại cùng địa bàn. Theo đó, chi phí bồi thường hỗ trợ đã tăng thêm 1,5 lần, trong khi dự án này hoàn toàn không thay đổi mục đích sử dụng đất (đất nông nghiệp khi quy hoạch vẫn để phục vụ sản xuất nông nghiệp). Với chính sách mới, giá thuê đất thực tế trong khu dự án Agropark lên đến 600 triệu đồng/hécta/50 năm, nhưng để thu hút các nhà đầu tư, trong năm 2014 Dofico chỉ tính giá cho thuê 300 triệu đồng/hécta/50 năm. Dù đã chịu lỗ để thu hút nhà đầu tư, song hiện tại hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài nước đều không dám đầu tư vì giá thuê vẫn quá cao so với mặt bằng chung. Hiện tại, Dofico đã chi trả xong bồi thường cho gần 700 hécta trên tổng diện tích dự án là 2.182 hécta, và đang tập trung triển khai dự án trên phần diện tích đất đã chi trả bồi thường xong ở các xã: Xuân Thành, Xuân Tâm và Xuân Bắc.

Phần diện tích đất chưa bồi thường, Dofico cho biết đã gửi kiến nghị lên UBND tỉnh xin hỗ trợ cho dự án phần chi phí tăng thêm theo Nghị định 69. Vì nếu không có hỗ trợ, Dofico sẽ đối mặt với một dự án thua lỗ nặng khi tiếp tục triển khai theo kế hoạch. Hiện phần diện tích đất thuộc dự án Agropark chưa được chi trả bồi thường, người dân vẫn sinh sống, sản xuất và tiếp tục được toàn quyền sử dụng phần đất của họ theo quy định của pháp luật. Dofico và nhà đầu tư thứ cấp sẽ có phương án hợp tác về trồng trọt và chăn nuôi với các hộ nông dân trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Lê Quyên

 

Tin xem nhiều