Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung Quốc dùng nhiều tàu cá vỏ sắt uy hiếp tàu cá Việt Nam

11:06, 04/06/2014

Ngày 4-6, tại khu vực đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển nước ta, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 110-115 tàu, trong đó có 35-40 tàu hải cảnh, 40-45 tàu cá (có 35 tàu vỏ sắt)..., quyết liệt ngăn cản, uy hiếp ngư dân Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày 4-6, các tàu kiểm ngư tiếp tục tổ chức hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 7-9 hải lý, đấu tranh với cường độ cao phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Tàu kiểm ngư 795 bị tàu Trung Quốc đâm 6 lần khiến tàu bị hư hỏng hai bên mạn tàu và trục máy.
Tàu kiểm ngư 795 bị tàu Trung Quốc đâm 6 lần khiến tàu bị hư hỏng hai bên mạn tàu và trục máy.

Trung Quốc vẫn duy trì lực lượng khoảng 110-115 tàu, trong đó có 35-40 tàu hải cảnh, khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá, 4 tàu quân sự hoạt động ở phía Đông - Đông Nam giàn khoan. Lực lượng kiểm ngư cũng phát hiện một máy bay trinh sát hoạt động trong khu vực giàn khoan.

Các tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo của Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động ngăn cản quyết liệt và đâm va, phun vòi rồng vào lực lượng kiểm ngư Việt Nam, ngăn không cho các tàu kiểm ngư của Việt Nam tiến gần vào giàn khoan. Đáng lưu ý, Trung Quốc tiếp tục sử dụng nhiều tàu cá vỏ sắt với khoảng 35 tàu có sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh, quyết liệt ngăn cản, phun vòi rồng uy hiếp không cho ngư dân ta đánh bắt hải sản tại khu vực biển Hoàng Sa. Tuy nhiên, tàu cá của ngư dân Việt Nam đã chủ động vòng tránh an toàn trước sự ngăn cản của tàu Trung Quốc và tiếp tục bám ngư trường đánh bắt hải sản.

Trước đó, ngày 3-6, Hãng tin AFP đưa tin, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng thừa nhận việc sử dụng vòi rồng tấn công và làm hư hỏng tàu của Việt Nam.

AFP dẫn thông tin được phát đi trên Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR) cho hay, ngày 1-6, một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã va chạm với một tàu của Việt Nam và khiến tàu của phía Việt Nam bị “hư hỏng nặng”.

Đài CNR còn thuật lại rằng cũng trong ngày 1-6, tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào một tàu cảnh sát biển của Việt Nam và biện minh là do tàu này “gây rối” ở gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Tàu Việt Nam rút lui sau khoảng 5 phút. Luận điệu trên của CNR nhằm mục đích cố tình che giấu sự thật là Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn huy động lực lượng lớn các tàu, máy bay, trong đó có cả các tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan này.

P.V (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều