Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị mức án từ 18 đến 20 năm tù đối với các bị cáo

11:06, 20/06/2014

(ĐN)- Như tin đã đưa, tiếp tục ngày xét xử thứ 2 đối với vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Điện lực Biên Hòa (thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai), cuối buổi sáng ngày 20-6, Hội đồng xét xử đã kết thúc phần xét hỏi chuyển sang phần tranh luận

(ĐN)- Như tin đã đưa, tiếp tục ngày xét xử thứ 2 đối với vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Điện lực Biên Hòa (thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai), cuối buổi sáng ngày 20-6, Hội đồng xét xử đã kết thúc phần xét hỏi chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát đã đọc phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án này.

Bị cáo Đang rời khỏi phiên tòa trong ngày xét xử thứ 2
Bị cáo Đang rời khỏi phiên tòa trong ngày xét xử thứ 2

Theo đó, căn cứ vào kết quả điều tra và quá trình xét hỏi các bị cáo tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án từ 18 đến 20 năm tù đối với các bị cáo: Vũ Hoàng Đang (29 tuổi, nhân viên phòng thu ngân, Điện lực Biên Hòa) và Hồ Thanh Trúc (32 tuổi, nhân viên Ngân hàng TMCP An Bình) về tội tham ô tài sản.  Bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo (50 tuổi, nhân viên thu ngân) từ 7 đến 8 năm tù; Đồng Ngọc Thanh (37 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy) từ 4 đến 5 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng bị cáo Đào Ngọc Phước (46 tuổi, trưởng phòng thu ngân) và Lại Bá Cường (47 tuổi, trưởng phòng kế toán) bị đề nghị mức án từ 2 đến 3 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng xem xét cho hưởng án treo.

Liên quan đến vụ án này, trước đó Hội đồng xét xử cũng thông báo trường hợp của bị cáo Nguyễn Thị Thủy (46 tuổi, nhân viên kế toán Điện lực Biên Hòa) đã từng bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội cố ý làm trái quy định…nhưng do bị bệnh tâm thần đang được điều trị nên sẽ xem xét và xử lý sau.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý của Điện lực Biên Hòa, trong thời gian từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2011, Vũ Hoàng Đang và Hồ Thanh Trúc đã cấu kết với nhau để tham ô số tiền hơn 9,7 tỷ đồng từ tiền điện của các khách hàng.

Sau khi chiếm đoạt được tiền, Đang đã dùng vào việc tiêu xài cá nhân, cá độ bóng đá và cho người khác vay để lấy chênh lệch.

Đối với Thảo, Thanh, Thủy, mặc dù được giao nhiệm vụ thu ngân kiểm soát hồ sơ thu, hóa đơn, tổng hợp tình hình giao nhận hóa đơn giữa bộ phận quản lý và bộ phận liên quan khác nhưng các bị cáo trên đã không làm đúng quy định, cố ý làm trái quy trình kinh doanh, tạo điều kiện cho Đang và Trúc tham ô số tiền nói trên.

Riêng các bị cáo: Cường và Phước có nhiệm vụ quản lý, hạch toán các khoản thu, chi và quản lý chung, nhưng tất cả đã không làm đúng trách nhiệm, không kiểm tra kết quả thu, chấm xóa nợ của Đang và kết quả kiểm soát của các nhân viên thu ngân. Hành vi của các bị cáo này cũng đã tạo điều kiện cho Đang và Trúc có cơ hội chiếm tiền của Điện lực Biên Hòa.

Đến tháng 2-2012, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai thành lập đoàn kiểm tra thì phát hiện tại phòng thu ngân của Điện lực Biên Hòa thất thoát số tiền lớn, nên đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Ngoài các bị cáo trên, cáo trạng của Viện Kiểm sát cũng xác định một số lãnh đạo của Điện lực Biên Hòa có trách nhiệm, nhưng đã để thất thoát số tiền hơn 9,7 tỷ đồng cần phải được xử lý nghiêm.

Trước đó, trong phần xét hỏi, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo đã tập trung làm rõ có hay không hành vi tham ô tài sản và cố ý làm trái của các bị cáo trong vụ án này. Các luật sư đã xét hỏi đối với đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai và đại diện cơ quan giám định trong vụ án này về cách thức thu ngân của đơn vị. Qua đó, làm sáng rõ với phương thức nào, các bị cáo có thể chiếm đoạt số tiến lớn như vậy trong một thời gian dài?

Buổi chiều, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận. Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 23-6.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều