Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng các mô hình tái hòa nhập cộng đồng

06:07, 15/07/2014

(ĐN)- Ngày 15-7, Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương các mô hình, cá nhân điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

(ĐN)- Ngày 15-7, Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương các mô hình, cá nhân điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh.

 Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.

Theo thống kê, từ năm 2002 đến năm 2013, toàn tỉnh đã có hơn 13.700 người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá trở về địa phương, trong đó có hàng ngàn người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Để giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, chính quyền và công an các cấp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 36 mô hình an ninh trật tự. Trong đó, có nhiều mô hình đạt hiệu quả cao, đang được phổ biến, nhân rộng như: mô hình tự quản về an ninh trật tự; mô hình câu lạc bộ người hoàn lương; mô hình quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự; mô hình quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại địa bàn dân cư…Riêng quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự đến nay đã huy động được hơn 11 tỷ đồng, đồng thời đã xét duyệt cho gần 500 người chấp hành xong án phạt tù vay số tiền gần 10 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

Các cá nhân điển hình được khen thưởng.
Khen thưởng các cá nhân điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam đánh giá cao việc xây dựng và triển khai các mô hình về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Thượng tướng đề nghị, trong thời gian tới, các mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng để giúp đỡ người được tha tù có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng công an phải làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý và tuyên truyền pháp luật cho những người được tha tù để họ sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng yêu cầu chính quyền các địa phương và lực lượng công an trong thời gian tới phải phối hợp, nhân rộng các mô hình, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ người thực hiện xong án tù tái hòa nhập công đồng.

Tại hội nghị một số tập thể và cá nhân điển hình trong việc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đã được khen thưởng.

Trần Danh

Tin xem nhiều