Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn những hạn chế cần khắc phục trên các lĩnh vực KT-XH

05:07, 09/07/2014

(ĐN)- Tiếp tục kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII, chiều 9-7, các đại biểu nghe các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

(ĐN)- Tiếp tục kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII, chiều 9-7, các đại biểu nghe các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp, trong đó có chỉ ra những hạn chế trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội (KT-XH) cần được khắc phục.

Các đại biểu nghe các Ban HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra
Các đại biểu nghe các Ban HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh

Bà Quách Ngọc Lan, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, về cơ bản, Ban Kinh tế-Ngân sách nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, qua theo dõi việc điều hành kinh tế, Ban Kinh tế-Ngân sách nhận thấy còn một số mặt hạn chế đã được nêu nhiều năm, nhưng chưa được chỉ đạo quyết liệt để khắc phục. Cụ thể như: nhiều công trình, dự án có trong quy hoạch nhưng chưa bố trí đủ vốn; tình trạng khai thác cát và vật liệu san lấp trái phép vẫn còn xảy ra; vấn đề ô nhiễm môi trường trong khai thác khoáng sản và khu vực Bệnh viện Da liễu do Công ty môi trường Đồng Xanh gây ra; 2 khu công nghiệp Ông Kèo (huyện Nhơn Trạch) và Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) chưa hoàn thành việc bồi thường, giải tỏa để thi công xây dựng hệ thống tuyến cống thu gom nước thải, dẫn đến hệ thống xử lý nước thải tập trung tại 2 khu công nghiệp này chưa đi vào hoạt động...

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga (ảnh trên) và các đại biểu trao đổi thêm trong giờ giải lao

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, Ban Văn hóa-xã hội HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế cần được quan tâm như: tình hình ma túy, mại dâm tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm, tội phạm ma túy có 224 vụ, với 557 đối tượng; người nghiện ma túy đến nay có hơn 2,7 ngàn người, tăng 349 người so với cuối năm 2013.

[links(left)]Đáng lưu ý là cơ cấu người nghiện ma túy không chỉ ở đô thị mà lan tỏa đến vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc ít người, đồng bào có đạo và có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi. Đặc biệt, đến nay toàn tỉnh đã phát hiện trên 6,6 ngàn người nhiễm HIV, trong đó có hơn 2,6 ngàn người chuyển sang giai đoạn AIDS và hơn 1,5 ngàn người đã chết.

Trong khi đó, công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện và phòng chống tái nghiện còn hạn chế. Việc cai nghiện bắt buộc theo quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện chưa thực hiện được; chương trình điều trị thay thế bằng Methadone triển khai chậm. Tệ nạn mại dâm có nguy cơ tăng trở lại, trong đó đã phát hiện và đề nghị truy tố 14 vụ với 18 đối tượng, tăng 7 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Theo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các loại tội phạm, vi phạm pháp luật được phát hiện và xử lý kịp thời (với 818 vụ, giảm 34 vụ so với cùng kỳ năm 2013, làm chết 36 người, bị thương 135 người, tài sản thiệt hại trị giá khoảng 16,5 tỷ đồng). Bên cạnh đó, tình hình tai nạn giao thông tuy có giảm nhẹ về số vụ và số người bị thương, nhưng số người chết tăng cao hơn so với cùng kỳ (tăng 75 người chết); tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm 2013, tăng 14 vụ.

Ngày mai 10-7, theo chương trình, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII sẽ diễn ra phiên thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường. Dự kiến phiên thảo luận tại hội trường vào chiều mai sẽ được Đài Truyền hình Đồng Nai truyền hình trực tiếp.

Tin: Ngọc Thư; ảnh: Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều