Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc thi Robocon châu Á–Thái Bình Dương 2014: Việt Nam vô địch!

08:08, 24/08/2014

(ĐN)- Lúc 16 giờ 40, ngày 24-8, Nhà thi đấu Balewadi (TP.Pune, Ấn Độ) đã òa vỡ trong tiếng hò reo hoan hô của hàng trăm khán giả khi cái tên Việt Nam được xướng lên: Vô địch cuộc thi Robocon châu Á – Thái Bình Dương 2014.

[links(35947)](ĐN)- Lúc 16 giờ 40, ngày 24-8, Nhà thi đấu Balewadi (thành phố Pune, Ấn Độ) đã òa vỡ trong tiếng hò reo hoan hô của hàng trăm khán giả khi cái tên Việt Nam được xướng lên: Vô địch cuộc thi Robocon châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 13 năm 2014.

Đội
Đội Robocon Việt Nam đã 2 lần đạt Shabaash chỉ từ 43-50 giây

Lọt thỏm giữa rừng người đông đúc, các thành viên đội LH - NVN (Trường đại học Lạc Hồng - Đồng Nai) lẫn các cổ động viên từ “bên nhà” bay sang đều nhòe nhoẹt nước mắt, nhưng nụ cười thì nở rộng hết cỡ và trái tim thì như muốn vỡ tung trong niềm vui quá lớn.

vô địch
và đội Việt Nam đã xuất sắc đăng quang Robocon châu Á – Thái Bình Dương năm 2014

Trải qua 5 lần có mặt tại sàn thi đấu quốc tế, với thành tích 3 lần á quân, đội Việt Nam với các thành viên thuộc Trường đại học Lạc Hồng cuối cùng đã chạm tay vào chiếc cúp vô địch, thực hiện ước mơ nung nấu nhiều năm qua.

* Gay cấn và kịch tính

Ở vòng loại, các đội được đánh giá là mạnh như: Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và 2 đội của nước chủ nhà Ấn Độ đều được rải ra 6 bảng khác nhau, vì thế khán giả đỡ tiếc nuối những trận “chung kết sớm”.

Tư thế chiến thắng
Tư thế chiến thắng

Ngay từ vòng này, thực lực các đội đều bộc lộ rõ. Robot của các đội như: Srilanka, Mông  Cổ, Nepal, Hàn Quốc, kể cả Indonesia và Thái Lan... chỉ mới ở mức độ loay hoay hoàn thành phần thi (thời gian 3 phút).

Niềm vui chiến thắng
Niềm vui chiến thắng

Ở đội được đánh giá là mạnh như Nhật Bản, sau khi thắng tuyệt đối  (Shaabbash) đội Hàn Quốc, trong trận gặp đội yếu là Mông Cổ lại bị trục trặc và thua một cách đau đớn, khiến cả đấu trường ồ lên trong hồi hộp và căng thẳng.

Trong khi đó, đội Việt Nam đã 2 lần đạt Shaabbash chỉ từ 43-50 giây, nổi bật ở cuộc thi ngay từ vòng đầu tiên.

Cổ động viên
Các cổ động viên Việt Nam trước niềm vui chiến thắng của đội nhà

Ở vòng trong, 8 đội tham gia đấu loại trực tiếp giành quyền vào tứ kết gồm: Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Ai Cập, Nga, Mông Cổ. Đối đầu với Ai Cập, Việt Nam giành trọn 80 điểm, cao nhất vòng với chiến thắng Shaabbash trong thời gian thấp nhất là 48 giây. Các đội Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia cũng thắng Shaabbash nhưng thời gian lâu hơn, khiến niềm tin cả đội càng đến gần.

Trận bán kết nghẹt thở với Indonesia

Vào vòng bán kết, sự kịch tính lên đến cao độ, khi đội Indonesia dẫn trước đội Việt Nam khoảng nửa công đoạn, nhưng các thành viên của đội Việt Nam vẫn bình tĩnh đến kinh ngạc, tự tin vượt qua và đạt chiến thắng Shaabbash trước đội Indonesia chỉ trong tích tắc, khoảng 3 giây.

Trận chung kết với Nhật Bản

Đến vòng chung kết, đối đầu với “đối thủ cũ” (Nhật Bản vô địch Robocon châu Á – Thái Bình Dương 2013 tại TP.Đà Nẵng), đội Việt Nam vẫn phong cách tự tin, bình tĩnh đã bỏ qua đối thủ rất xa, giành chiến thắng Shaabbash trong vòng chỉ khoảng 45 giây và trở thành đội vô địch.

* “Hay” và “Đẹp”

Từ lâu cái tên Việt Nam đã trở thành đối thủ đáng gờm tại sân chơi trí tuệ này. Vì thế, trong buổi thử sân vào ngày 23-8, hầu hết các đội dự thi và cả cánh báo chí đều “tăm” đội LH - NVN rất kỹ. Các thành viên đội Việt Nam đều thể hiện sự thân thiện, hòa đồng và vui vẻ nên chiếm được cảm tình của tất cả mọi người. Và ngược lại, các thành viên của đội cũng quan sát những đối thủ mạnh để đánh giá, vì thế toàn đội thi đấu với tinh thần rất tự tin và bình tĩnh.

Tâm điểm của giới truyền thông
Đội Robocon LH - NVN Việt Nam đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông các nước

Có mặt tại Ấn Độ từ ngày 20-8, 14 thành viên của Đội LH-NVN đều rất khổ sở vì thời tiết tại đây quá nóng, nhất là thức ăn không hợp khẩu vị, vì hầu hết các món ăn ở Ấn Độ đều có gia vị rất nồng, đặc biệt là cà ri. Đến ngày thứ 3, ai cũng kêu “thèm nước mắm quê mình quá”. Nhưng vượt qua hết những khó khăn, bất tiện, đội đã thi đấu hết mình và chiến thắng đầy thuyết phục.

Đội trưởng Đội Robocon LH-NVN Võ Quang Thu cho biết, bước vào cuộc thi, toàn đội đã xác định được thực lực của mình, lẫn các đội bạn, vì vậy các thành viên rất tự tin. Giành chức vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương, hoàn thành lời hứa và không phụ lòng của lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo tỉnh và tất cả mọi người dân Việt Nam, chúng tôi rất tự hào.

Không chỉ thắng tại sân chơi trí tuệ, đội LH - NVN còn chiếm được cảm tình của hầu hết khán giả với lối thi đấu đẹp, chính xác, phong cách thân thiện. Mỗi lần đội Việt Nam xuất hiện, cả đấu trường lại vang lên tiếng hò reo “Hello Việt Nam! Việt Nam victoty!”. Các MC của cuộc thi nhiều lần nhắc đi nhắc lại trong trận bán kết giữa Thái Lan và Nhật Bản “Đội nào sẽ trở thành đối thủ của Việt Nam đây?”.

Bước vào vòng đấu chung kết, dù đội Nhật Bản có cả một giàn cổ động hùng hậu từ nước nhà sang, nhưng đội Việt Nam lại có cả một “biển” fan hâm mộ đến từ các nước, kể cả những đội “bại tướng” dưới tay mình. “Ăn theo” đội Việt Nam, các cổ động viên từ nước nhà sang cũng được các khán giả xung quanh hâm mộ chụp hình, bắt tay hỏi thăm tíu tít. Cái tên Việt Nam đã vang lên thật tự hào suốt ngày 24-8 tại sân Balewadi, khiến những ai là người Việt Nam trong ngày vinh quang ấy đều nức lòng và hãnh diện.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tới: Đưa nhng ng dng trong nghiên cu chế to robot vào phc v cuc sng

Có mặt tại sân thi đấu Balewadi (Ấn Độ), chứng kiến cảnh các thành viên đội  LH-NVN đại diện cho Việt Nam thi đấu tại cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương năm 2014, tôi hết sức xúc động. Các thành viên của đội, từ người ra sân cho đến người hỗ trợ phía sau đều đã hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, đem về chiến thắng vẻ vang cho đất nước. Tại cuộc thi, đội LH-NVN đã thể hiện được trình độ kỹ thuật cao cũng như phong cách thi đấu đẹp, lưu lại ấn tượng mạnh đối với bạn bè thế giới tại một sân chơi trí tuệ của sinh viên.

Chiến thắng đã đạt, mục tiêu vô địch đã hoàn thành, nhưng thắng rồi sao nữa? Trong tương lai, Trường đại học Lạc Hồng cần đưa những nghiên cứu và thành tựu trong chế tạo robot vào ứng dụng trong cuộc sống, như: chế tạo robot móc cống, lau kiếng… phục vụ cho sự phát triển của xã hội. Có như vậy, những nghiên cứu khoa học của tập thể thầy và trò nhà trường mới không lãng phí. Đó mới là sân chơi trí tuệ thật sự.

Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng Lâm Thành Hiển: Thng nh k thut tt và t tin

Qua 5 năm thi đấu ở sân chơi quốc tế này, đây là lần đầu tiên đội của Trường  đại học Lạc Hồng đại diện cho Việt Nam giành thắng lợi, đoạt chức vô địch. Tôi và các thành viên trong đội đều rất tự hào và xúc động. Niềm mong đợi đã thành sự thật.

Quan sát tất cả các trận đấu, tôi cho rằng ở cuộc thi năm nay đội Việt Nam, cụ thể là đội LH-NVN chiến thắng nhờ kỹ thuật tốt và đặc biệt là tâm lý ổn định, tự tin trong khi thi đấu, nhất là ở trận gặp đội Indonesia - đội được đánh giá là mạnh ở trận bán kết. Các thành viên đã thi đấu hết mình và chiến thắng bằng chính khả năng, thực lực của toàn đội. Đặc biệt, đội Việt Nam thắng lợi lần này càng củng cố thêm niềm tin trước lúc xuất quân: Việt Nam tuy nhỏ bé, nhưng với ý chí quyết thắng và tinh thần đoàn kết, sẽ giành thắng lợi trước mọi đối thủ.

Thanh Thúy (từ Ấn Độ)

Tin xem nhiều