Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 8

02:09, 08/09/2014

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn TW, hồi 7 giờ sáng ngày 8/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,6 độ vĩ Bắc; 111 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 7 giờ sáng ngày hôm nay (8/9), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,6 độ vĩ Bắc; 111 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8.
Cơn bão số 11 gây mưa lớn và gió giật ở Đà Nẵng hồi năm 2013.
Cơn bão số 11 gây mưa lớn và gió giật ở Đà Nẵng hồi năm 2013.
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, vượt qua phía Bắc bán đảo Lôi Châu đi vào đất liền phía Đông Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa dông mạnh, biển động, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy; ở các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Trước tình hình đó, sáng nay (8/9), Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương-Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 19 đề nghị Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa và các địa phương khu vực miền núi phía Bắc; cùng các bộ ngành liên quan triển khai các biện pháp chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Cụ thể, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương-Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các địa phương và các ban ngành cần theo dõi chặt chẽ, thông báo kịp thời tình hình áp thấp nhiệt đới, mưa lũ để nhân dân biết chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn tính mạng người dân

Theo đó, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa cần thông báo, kiểm đếm tàu thuyền, lồng bè, các phương tiện đang hoạt động trên biển (các tàu du lịch và vận tải); đặc biệt là các tàu đang hoạt động tại khu vực Bắc Vịnh Bắc bộ biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh đồng thời giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, lồng bè để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương cần rà soát, cảnh báo dân cư sống ở vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp biết thông tin để chủ động phòng ngừa, ứng phó. Vùng có nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở phải khẩn trương sơ tán, đảm bảo an toàn tính mạng người dân.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đồng thời duy trì lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu./.
Tính đến 7 giờ sáng nay (8/9), lực lượng biên phòng tuyến biển phối hợp với chính quyền các địa phương và chủ các phương tiện thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn khoảng 30.202 phương tiện, với 155.809 lao động biết diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông để chủ động phòng tránh. Riêng khu vực quần đảo Hoàng Sa có 50 phương tiện, với 662 lao động của các tỉnh, thành gồm: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa.

 

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều