Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị xem xét mức hỗ trợ chuyển đổi nghề khi thu hồi đất

05:09, 26/09/2014

(ĐN)- Tiếp tục kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa VIII, chiều 26-9, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại hội trường về các đề án, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

[links()](ĐN)- Tiếp tục kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa VIII, chiều 26-9, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại hội trường về các đề án, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Đại biểu Trịnh Tuấn Liêm (TP.Biên Hòa)
Đại biểu Trịnh Tuấn Liêm (TP.Biên Hòa)

Các đại biểu là lãnh đạo các địa phương đều cho rằng, phần lớn các dự án cần thu hồi đất từ ngày 1-7 đến ngày 31-12-2014 tại các địa phương đều đã và đang trong giai đoạn triển khai thực hiện đền bù, giải tỏa, trong đó có một số dự án còn chậm là do vướng thủ tục thu hồi đất cao su.

Đại biểu Hòa Hiệp (huyện Thống Nhất)
Đại biểu Nguyễn Hòa Hiệp (huyện Thống Nhất)

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Tổng công ty cao su Đồng Nai tăng cường công tác phối hợp với các địa phương để giải quyết tình trạng này. Theo đó, ngay từ đầu năm, các địa phương chủ động thông báo với Tổng Công ty cao su Đồng Nai các dự án thu hồi đất cao su, để đơn vị này chủ động tiến hành các thủ tục giao đất, đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án theo quy hoạch.

Đại biểu Đặng Mạnh Trung
Đại biểu Đặng Mạnh Trung (TX.Long Khánh)

Nhiều đại biểu đã đồng tình với Đề án chuẩn hộ nghèo, chuẩn hộ cận nghèo và chính sách đối với các hộ mới thoát nghèo tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015 - 2020. Đây là cơ sở tạo điều kiện hơn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và cho công tác giảm nghèo của các địa phương nhất là các huyện miền núi khó khăn. Một số ý kiến cho rằng, cần bổ sung thêm các chính sách đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo như: chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần gắn với giải quyết việc làm, xúc tiến xây dựng Đề án xây dựng chuỗi liên kết hỗ trợ cho người nông dân trong tiêu thụ nông sản, nâng cao năng suất, cải thiện đời sống. 

Đại biểu Huỳnh Văn Tịnh
Đại biểu Huỳnh Văn Tịnh (huyện Thống Nhất)

Một số đại biểu kiến nghị, UBND tỉnh xem xét lại mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp với các đối tượng trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp, vì mức hỗ trợ bằng 1 lần mức giá đất nông nghiệp như hiện nay thấp hơn so với trước đây là 1,5 lần; đồng thời nên cụ thể mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đối với nông dân nghèo bị thu hồi đất đối với từng dự án, từng đối tượng; khi ban hành các chính sách hỗ trợ cần lấy ý kiến các đối tượng thụ hưởng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc cũng đã giải trình một số nội dung các đại biểu kiến nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc giải trình một số nội dung kiến nghị của các đại biểu

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc cũng đã giải trình một số nội dung các đại biểu kiến nghị. Theo đó, sẽ có 3 mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp với các đối tượng trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp. Cụ thể, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp với những hộ nông dân trực tiếp sản xuất có đất bị thu hồi bằng 1 lần mức giá đất nông nghiệp đối với khu vực thành thị; 1,5 lần đối với các huyện có kinh tế phát triển; 2 lần đối với các huyện miền núi, huyện nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xem xét áp dụng 2 mức hỗ trợ: 1,5 lần đối với khu vực thành thị và 2 lần đối với các huyện miền núi, huyện nông nghiệp.   

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các tờ trình của UBND tỉnh
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các tờ trình của UBND tỉnh

Cũng tại phiên họp buổi chiều, các đại biểu đã thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề, như: Nghị quyết về chuẩn hộ nghèo, chuẩn hộ cận nghèo và chính sách đối với các hộ mới thoát nghèo tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015 - 2020; Danh mục các dự án cần thu hồi đất từ ngày 1-7-2014 đến ngày 31-12-2014 trên địa bàn tỉnh; Một số quy định đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Sửa đổi quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh; mức thù lao hàng tháng đối với thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ...

Ngày mai, 27-9, các đại biểu sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu bổ sung chức danh Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều