Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn nhiều sai phạm trong khai thác khoáng sản

05:11, 07/11/2014

(ĐN) - Ngày 7-11, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) về công tác quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) - Ngày 7-11, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Phạm Ngọc Tuấn, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) về công tác quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh giám sát tại mỏ đá Thiện Tân 1 xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu).
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra mỏ đá Thiện Tân 1 - xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu).

Theo Sở TN-MT, toàn tỉnh Đồng Nai hiện có khoảng 43 mỏ đang khai thác, trong đó có 6 mỏ do Bộ TN-MT cấp phép và 37 mỏ do UBND tỉnh cấp phép. Tổng diện tích các mỏ đang khai thác khoảng 1.692 hécta và trữ lượng gần 420 triệu m3. Ngoài ra, tỉnh còn cấp phép cho 26 trường hợp, với diện tích gần 60 hécta để tận thu vật liệu san lấp để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Tính đến 30-9-2014, toàn tỉnh có 30 doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Từ năm 2008-2013, các doanh nghiệp đã khai thác hơn 13 triệu m3/năm, nộp ngân sách 200 tỷ đồng/năm.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn nhận định, tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực mỏ đá vẫn còn nhiều, gây bức xúc cho những hộ dân sống gần mỏ. Các doanh nghiệp sau khi khai thác chưa thực nghiệm và cải tạo phục hồi môi trường đúng thời hạn, gây nguy hiểm cho người dân sống gần mỏ. Tình trạng khai thác cát trái phép vẫn còn nhiều và chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Theo Sở Tài nguyên- môi trường, hiện nay công tác quản lý còn gặp khó khăn vì Luật Khoáng sản chưa quy định phục hồi môi trường khu vực xung quanh mỏ, chưa xem xét đến việc sử dụng quỹ đất sau khi đóng cửa mỏ một cách có hiệu quả...

* Trước đó, ngày 6-11, Đoàn giám sát cũng đã kiểm tra thực tế tại 4 mỏ đá đang khai thác là mỏ Thiện Tân 1 - xã Thiện Tân; Thạnh Phú 1 - xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), mỏ đá Tân Cang 2 và Tân Cang 7 (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa). Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các mỏ đều vi phạm về sử dụng đất vượt mức thuê đất; các chủ mỏ tự ý thương lượng chuyển nhượng lại đất của các hộ có đất...

Qua đợt giám sát, ông Phạm Ngọc Tuấn, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT phối hợp các địa phương có mỏ đang khai thác quản lý chặt để đảm bảo nguồn tài nguyên khai thác đúng và buộc các chủ mỏ bảo vệ môi trường xung quanh...

                                Hương Giang

 

Tin xem nhiều