Báo Đồng Nai điện tử
En

6 bị cáo gây rối tại các KCN Biên Hòa hầu tòa

08:12, 03/12/2014

(ĐN)- Ngày 3-12, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã đưa ra xét xử đối với nhóm 6 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng được quy định tại Điều 245 Bộ Luật hình sự.

* Các bị cáo bị tuyên phạt từ 1 năm đến 2 năm 6 tháng tù giam

(ĐN)- Ngày 3-12, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã đưa ra xét xử đối với nhóm 6 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng được quy định tại Điều 245 Bộ Luật hình sự.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Vào lúc 7 giờ 45, 6 bị cáo bị truy tố trong vụ án này gồm: Nguyễn Tuấn Vũ (19 tuổi) và Phan Văn Lộc (18 tuổi) đều quê tỉnh An Giang; Nguyễn Văn Sơn (19 tuổi) và Đặng Minh Công (19 tuổi) đều ngụ TP.Biên Hòa, cùng Lê Thanh Sơn (21 tuổi) và Đổ Văn Tủ (19 tuổi) đều quê tỉnh Đồng Tháp đã được các chiến sĩ công an dẫn giải đến phòng xử án.

28 đối tượng liên quan bị xử phạt vi phạm hành chính

Liên quan đến vụ án này, ngoài các đối tượng trên, cơ quan công an cũng đã xác định có 28 đối tượng khác cũng có hành vi gây rối trật tự công cộng và đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa ra quyết định khởi tố bị can. Tuy nhiên, qua xem xét, cơ quan điều tra xác định các đối tượng này chỉ đóng vai trò thứ yếu nên đã ra quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Hầu hết các bị cáo được đưa đến tòa trong vẻ mặt khá căng thẳng. Cả 6 bị cáo đều còn rất trẻ và luôn đưa mặt tìm kiếm bóng dáng người thân ở phía sau phòng xử án

Đúng 8 giờ, chủ tọa đã chính thức khai mạc phiên tòa và tiến hành phần thẩm vấn lý lịch của các bị cáo. Sau 15 phút kết thúc phẩn thẩm vấn, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố cáo trạng đối với các bị cáo.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa xác định, từ ngày 12 đến 16-5, cũng như một số địa phương khác như: TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tại địa bàn tỉnh Đồng Nai có rất nhiều người tụ tập thành đám đông để tuần hành, biểu tình phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Lợi dụng tình hình đó, các đối tượng: Vũ, Lộc, Nguyễn Văn Sơn, Công, Lê Thanh Sơn và Tủ, cùng một số đối tượng khác mang theo hung khí xông vào các công ty trong các khu công nghiệp (KCN) ở TP.Biên Hòa kích động đám đông đập phá đồ đạc và tài sản, gây rối, làm ngưng trệ quá trình hoạt động của nhiều công ty. Hành động của các đối tượng này đã làm ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư của nhà nước ta.

Cũng theo cáo trạng, khoảng 8 giờ 30, ngày 14-5, Vũ được một người không rõ lai lịch cho 50 ngàn đồng và rủ đi tham gia gây rối tại các công ty ở khu vực tỉnh Bình Dương. Ngay sau đó, Vũ đã trở về phòng trọ rủ thêm Lộc cùng tham gia. Được Lộc đồng ý, Vũ đã dùng xe máy mang biển số 72L2- 5031 chở Lộc cùng tham gia vào đoàn người (khoảng 1 ngàn người) đang tuần hành ở KCN Việt Nam – Singapore (thuộc tỉnh Bình Dương) để đập phá một số công ty.

Trước khi phiên tòa bắt đầu, luật sư đã đến tiếp xúc và làm công tác tư tưởng cho bị cáo
Trước khi phiên tòa bắt đầu, luật sư đã đến tiếp xúc và làm công tác tư tưởng cho các bị cáo

Khoảng 1 giờ sau, Vũ tiếp tục chở Lộc cùng đoàn người trên, mang theo tuýp sắt, gậy đánh golf đến KCN Amata (TP.Biên Hòa) để đập phá kính văn phòng tại một số công ty như: Công ty TNHH Yung Chi Paint & Warinsh MFG.VN; Công ty Saitex; Công ty cổ phần thực phẩm và nước giải khát Dona Newtower…làm hư hỏng nhiều cánh cửa, phòng làm việc, tủ kính…của các công ty này. Sau khi đập phá một loạt các công ty ở khu vực này, Vũ và Lộc đã bị lực lượng công an bắt giữ.

Đối với các bị cáo Sơn, Tủ, cáo trạng cũng xác định, khoảng 14 giờ cùng ngày, Sơn, Tủ đã cùng với hàng trăm người kéo nhau đến KCN Biên Hòa 2 để gây rối và đập phá tài sản của nhiều công ty. Tại Công ty TNHH sợi Tainan, Hiệp hội thương mại Đài Loan (KCN Biên Hòa 2), các đối tượng: Sơn, Tủ, cùng một số đối tượng khác (chưa xác định lai lịch) đã xông vào bên trong dùng gậy, đá…đập phá cửa kính, phòng làm việc…Sau đó, khi đang trên đường kéo sang KCN Amata, thì nhóm Sơn, Tủ bị công an bắt giữ.

Tương tự, sáng 14-5, sau khi được Nguyễn Văn Sơn rủ, Đặng Minh Công dùng xe máy chở cả hai cùng nhau nhập vào đoàn khoảng 600 người đi vào KCN Loteco, KCN Biên Hòa 2 để gây rối và đập phá tài sản. Tại Công ty TNHH Công nghiệp Three Brother (KCN Loteco), Công và Sơn, cùng một số đối tượng khác đã dùng gạch, đá đập bể kính phòng làm việc, phá cửa vào bên trong đập giàn máy vi tính. Chưa dừng lại đó, các đối tượng này còn la hét, lôi kéo nhiều người đập phá một số công ty khác.

Sau phần thủ tục, phóng viên các báo theo dõi phiên tòa qua màn hình trực tiếp ngay tại Tòa án nhân dân tỉnh.
Sau phần thủ tục, phóng viên các báo theo dõi phiên tòa qua màn hình trực tiếp.

Đến 8 giờ 30, phiên tòa bắt đầu phần thẩm vấn các bị cáo. Bị cáo Vũ khai, khoảng 8 giờ 30, ngày 14-5, khi vừa đi ra cổng để đi làm, thì Vũ được một người đàn ông không rõ lai lịch cho 50 ngàn đồng và rủ đi biểu tình. Sau đó, bị cáo đã về phòng rủ thêm Lộc cùng đi. Khi đi đến nhiều công ty, bị cáo đã cùng với Lộc dùng tuýp sắt đập phá.

Khi chủ tọa hỏi, tuýp sắt ở đâu mà bị cáo có? Bị cáo Vũ cho biết, dụng cụ này được một người đàn ông lạ mặt đưa cho mang theo. Vị chủ tọa hỏi bị cáo nhận thức như thế nào về hành vi của mình? Bị cáo Vũ cho rằng, hành vi của bị cáo là sai trái. Các công ty không làm gì mà mình lại đi đập phá tài sản của họ...

Bị cáo Đổ Văn Tủ khai trước tòa (Ảnh chụp qua màn hình trực tuyến tại phiên tòa)
Bị cáo Đổ Văn Tủ khai trước tòa

8 giờ 40, phiên tòa tiếp tục thẩm vấn bị cáo Lộc. Bị cáo Lộc cho biết, sau khi được bị cáo Vũ rủ thì đã đồng ý và đi cùng đoàn biểu tình để la hét và đập phá tài sản của các công ty. Sau khi đập phá tại nhiều công ty ở KCN Amata và đang trên đường đi thì bị công an bắt giữ.

Trong phần thẩm vấn bị cáo Nguyễn Văn Sơn và bị cáo Công, chủ tọa hỏi các bị cáo thấy cáo trạng của viện kiểm sát truy tố như vậy có đúng không, thì cả hai đều thừa nhận nội dung cáo trạng là chính xác.

Còn bị cáo Lê Thanh Sơn khi được xét hỏi đã cho biết, sáng ngày 14-5, Sơn đi xin việc làm nhưng chưa được, nên đến buổi chiều đã rủ bị cáo Tủ đi uống cà phê ở khu vực phường An Bình. Tại đây, thấy có đoàn biểu tình đi qua, nên Sơn rủ Tủ cùng đi theo đoàn người này. Khi đến Công ty sợi Tainan (KCN Biên Hòa 2), bị cáo chỉ đứng ngoài hô hào.

Khi được chủ tọa hỏi, tại sao bị cáo lại đi hô hào như vậy? Bị cáo Tủ cho rằng, đó là hành động nhất thời, ham vui nên đã làm như vậy.

9 giờ 15, đại diện Viện kiểm sát và Hội thẩm nhân dân tiếp tục tham gia phần thẩm vấn đối với các bị cáo. Khi được vị hội thẩm hỏi nhận thức của bị cáo về hành vi của mình như thế nào, thì bị cáo Vũ đã tỏ thái độ hối hận, vì đã có những hành động thiếu suy nghĩ. “Sau này được ra với xã hội, bị cáo sẽ không bao giờ có những hành động phá phách như vậy nữa” - bị cáo Vũ hứa với hội đồng xét xử.

9 giờ 35, chủ tọa phiên tòa đã kết thúc phần xét hỏi và chuyển sang phần tranh luận. Trong phần luận tội đối với các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa nhận định, hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh và công tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: Bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ chịu mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù; Phan Văn Lộc mức án từ 1 năm 4 tháng đến 1 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Sơn đề nghị mức án từ 1 năm 8 tháng đến 2 năm tù; Đặng Minh Công mức án từ 1 năm 4 tháng đến 1 năm 6 tháng tù; các bị cáo Lê Thanh Sơn và Đổ Văn Tủ chịu mức án từ 1 năm đến 1 năm 2 tháng tù.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa trình bày phần luận tội. (ảnh chụp qua màn hình).
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa trình bày phần luận tội

Trong phần bào chữa cho các bị cáo, các luật sư cho rằng, hành động của các bị cáo chỉ là nhất thời, bộc phát, thiếu suy nghĩ, chứ không có mục đích nào khác. Chỉ khi bị tinh thần đám đông kích thích mới có những hành động như vậy. Các luật sư đề nghị nên giảm nhẹ mức hình phạt đối với các bị cáo trong vụ án này.

Tuy nhiên, trong phần tranh luận, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa cho rằng, hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng lớn đến xã hội. Việc truy tố đối với các bị cáo ở điểm a, khoản 2, Điều 245 Bộ Luật hình sự (có mức án từ 2 năm đến 7 năm tù) là có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng phát luật, nên không thể giảm nhẹ hình phạt. “Các bị cáo biết rõ, nhìn thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn đập phá tài sản của các công ty là không thể chấp nhận được” - đại diện viện kiểm sát khẳng định.

Trong phần nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ thái độ hối hận về hành vi của mình đã gây ảnh hưởng đến xã hội, bản thân và gia đình. Hầu hết các bị cáo đều có hoản cảnh gia đình rất khó khăn, nên mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình chăm sóc người thân. Trong số đó, bị cáo Lê Thanh Sơn đã gửi lời xin lỗi đến các công ty mà bị cáo đã tham gia đập phá tài sản.

11 giờ, sau phần nghị án, đồng thời xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo: Phan Văn Lộc và Đặng Minh Công chịu mức án 1 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Sơn 2 năm tù và hai bị cáo khác là Lê Thanh Sơn và Đổ Văn Tủ bị tuyên phạt mức 1 năm tù giam.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa cũng nhận định, việc cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ khởi tố bị can đối với 28 người có liên quan đến vụ án này và chuyển sang xử lý hành chính là phù hợp.

Trần Danh (Tường thuật trực tiếp từ phiên tòa)

 

 

 

 

Tin xem nhiều