Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ lệ trẻ được sàng lọc sơ sinh chưa cao

09:01, 13/01/2015

(ĐN)- Theo tin từ Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Đồng Nai, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh đạt và vượt chỉ tiêu được Trung ương giao.

(ĐN)- Theo tin từ Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Đồng Nai, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh đạt và vượt chỉ tiêu được Trung ương giao. Tuy nhiên, so với tổng số bà mẹ mang thai và tổng số trẻ được sinh ra, tỷ lệ sàng lọc ở Đồng Nai còn hạn chế. Trong năm 2014, tổng số trẻ sinh ra trong toàn tỉnh là trên 36 ngàn trẻ nhưng có chưa tới 50% số trẻ được sàng lọc sơ sinh; có trên 18 ngàn bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh (đạt tỷ lệ trên 50%).

Quá trình sàng lọc sơ sinh năm 2014 phát hiện hơn 10 trẻ sơ sinh bị bệnh di truyền hoặc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh được chẩn đoán và điều trị kịp thời ngay trong giai đoạn chưa có biểu hiện lâm sàng để loại bỏ, giảm thiểu các di chứng của bệnh. Nhờ đó trẻ phát triển bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, trong năm 2015, cần phải tiến hành xã hội hóa hoạt động sàng lọc, chẩn đoán hình ảnh trước sinh và sơ sinh mạnh mẽ để tiếp tục nâng cao chất lượng dân số hơn nữa.     

       Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều