Báo Đồng Nai điện tử
En

Ra mắt cuốn sách Địa chí tỉnh Biên Hòa

09:02, 06/02/2015

(ĐN)- Tối 5-2, tại Văn miếu Trấn Biên đã diễn ra lễ ra mắt cuốn sách Địa chí tỉnh Biên Hòa do hai tác giả Lê Tùng Hiếu và Nguyễn Văn Phúc biên dịch từ nguyên bản "Monographie de la province de Bien Hoa"...

(ĐN)- Tối 5-2, tại Văn miếu Trấn Biên đã diễn ra lễ ra mắt cuốn sách Địa chí tỉnh Biên Hòa (NXB Đồng Nai) do hai tác giả Lê Tùng Hiếu và Nguyễn Văn Phúc biên dịch từ nguyên bản “Monographie de la province de Bien Hoa” của M. Robert (Phó Tham biện sở Dân sự của Đông Dương) biên soạn năm 1924. Đến dự có các đồng chí: Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bùi Quang Huy, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Các đại biểu tiến hành dâng hương, dâng sách tại Văn miếu Trấn Biên
Các đại biểu tiến hành dâng hương, dâng sách tại Văn miếu Trấn Biên

Đây là cuốn sách thể hiện những nét cơ bản về địa lý hình thể, lịch sử, thổ nhưỡng, tài nguyên, dân tộc, tôn giáo, phong tục, tình hình sản xuất…của tỉnh Biên Hòa những năm đầu thế kỷ XX. Theo cuốn Monographie de la province de Bien Hoa, vào thời điểm những năm 20 của thế kỷ XX, tỉnh Biên Hòa có diện tích rộng trên 11 ngàn km2, bao gồm tỉnh Đồng Nai hiện nay, tỉnh Bình Phước, một phần của tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Để biên soạn cuốn địa chí này, tác giả người Pháp đã tham khảo nhiều tài liệu lưu trữ của chính quyền thuộc địa, đồng thời đi thực tế, điền dã khắp tỉnh, tiếp xúc với nhiều giới nên mô tả tương đối chi tiết, cụ thể về địa lý, địa hình, phong tục tập quán, sản xuất của dân tộc địa phương với văn phong dễ hiểu, sinh động.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông tặng hoa cho các tác giả cuốn sách và những người liên quan.
Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông tặng hoa cho các tác giả cuốn sách và những người liên quan.

Với đam mê và tấm lòng thiết tha đối với vùng đất Biên Hòa – Đồng Nai, kỹ sư, Anh hùng lao động Lê Tùng Hiếu và bác sĩ Nguyễn Văn Phúc đã ròng rã nhiều tháng trời vừa nghiên cứu các tài liệu xưa về Biên Hòa, vừa tra từ điển tiếng Việt để so sánh dịch sao cho sát nghĩa từ của nguyên bản. Đọc qua nội dung cuốn sách, người đọc có thể hình dung đó là những thước phim quay chậm bằng ngôn ngữ chữ viết về Biên Hòa của một thời xa xưa.

Tác giả Lê Tùng Hiếu tặng hoa cảm ơn PGS. TS Huỳnh Văn Tới vì đã thường xuyên động viên, góp ý, giúp đỡ nhóm tác giả hoàn thành cuốn sách.
Tác giả Lê Tùng Hiếu tặng hoa cảm ơn PGS.TS Huỳnh Văn Tới vì đã thường xuyên động viên, góp ý, giúp đỡ nhóm tác giả hoàn thành cuốn sách.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh vai trò quan trọng của sách và văn hóa đọc trong đời sống, phát triển của con người, đồng thời đánh giá cao cuốn sách. Đồng chí cho rằng, cuốn sách được hai tác giả Lê Tùng Hiếu, Nguyễn Văn Phúc dịch sang tiếng Việt có ý nghĩa quan trọng, vừa góp phần bổ khuyết cho thư mục tham khảo Địa chí Đồng Nai, vừa đem lại tri thức cụ thể cho người đọc về lịch sử cụ thể hình thành phát triển của tỉnh Biên Hòa thế kỷ XX.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều