Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai: Đất lâm nghiệp tăng 29.500 hécta

05:03, 20/03/2015

(ĐN)- Trong 2 ngày: 19 và 20-3, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về thực hiện chính sách, pháp luật quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014...

(ĐN)- Trong 2 ngày: 19 và 20-3, Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Mã Điền Cư, Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về thực hiện chính sách, pháp luật quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phú Cường và đại diện các sở ngành có liên quan của tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn.

Ông Mã Điền Cư, Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến giám sát tại Đồng Nai.
Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Mã Điền Cư và đoàn công tác giám sát tại Đồng Nai.

Năm 2004, toàn tỉnh có gần 221 ngàn hécta đất của các nông, lâm trường, trong đó có 7 nông trường và 10 lâm trường quốc doanh. Qua quá trình sắp xếp, các nông - lâm trường chuyển thành công ty nông, lâm nghiệp với diện tích đến cuối năm 2014 là gần 250,4 ngàn hécta, tăng gần 29,5 ngàn hécta.

Trong quá trình quản lý, sử dụng, có gần 2.400 hécta đất lâm nghiệp bị tranh chấp, lấn chiếm nằm trên địa bàn các huyện: Định Quán, Tân Phú, Long Thành và TP. Biên Hòa. Từ năm 2004- 2014, các công ty, lâm trường đã bàn giao về địa phương quản lý hơn 4.800 hécta, dự tính sẽ tiếp tục bàn giao hơn 12.500 hécta.

Đoàn giám sát làm việc tại Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.
Đoàn giám sát làm việc tại Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Để quản lý đất lâm nghiệp trong thời gian tới được tốt hơn, Đồng Nai đề xuất Chính phủ, các bộ ngành chỉnh sửa các văn bản bất cập liên quan đến việc quản lý sử dụng đất nông, lâm trường và có hướng dẫn về chính sách giao khoán đất lâm nghiệp theo quy định Điều 136, 137 Luật Đất đai năm 2013; quy định mật độ trồng rừng cho phù hợp...

Theo đánh giá của ông Mã Điền Cư, Đồng Nai quản lý, bảo vệ rừng khá tốt. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn để xảy ra tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp, vì vậy thời gian tới tỉnh cần có các giải pháp cụ thể để giải quyết các tranh chấp đất lâm nghiệp. Riêng những vấn đề vướng mắc về chính sách, cũng đã được ghi nhận để phản ánh với Chính phủ và Quốc hội. Trước buổi làm việc, Đoàn đã đến giám sát Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú (huyện Định Quán) và Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.

                                       Hương Giang

 

 

 

 

Tin xem nhiều