Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 38 năm Ngày mất của Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ

10:03, 06/03/2015

(ĐN)- Từ sáng sớm ngày 6-3 (tức 16 tháng Giêng), hàng trăm người từ các cựu chiến binh, cán bộ lão thành cách mạng, nhân dân địa phương cho đến các học sinh, sinh viên đã đổ về nhà lưu niệm của Anh hùng lực lượng vũ trang Huỳnh Văn Nghệ (tại xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) để dự lễ giỗ và tưởng niệm 38 năm ngày mất của ông, người được nhân dân yêu mến phong tặng là "Thi tướng".

(ĐN)- Từ sáng sớm ngày 6-3 (tức 16 tháng Giêng), hàng trăm người từ các cựu chiến binh, cán bộ lão thành cách mạng, nhân dân địa phương cho đến các học sinh, sinh viên đã đổ về nhà lưu niệm của Anh hùng lực lượng vũ trang Huỳnh Văn Nghệ (tại xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) để dự lễ giỗ và tưởng niệm 38 năm ngày mất của ông, người được nhân dân yêu mến phong tặng là “Thi tướng”. Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tới và đoàn cán bộ tỉnh Đồng Nai đã đến dự.

Đoàn Đồng Nai dâng hương viếng Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ
Đoàn Đồng Nai dâng hương viếng Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ

Huỳnh Văn Nghệ sinh ngày 2-1-1914 tại làng Tân Tịch (trước thuộc tỉnh Biên Hòa), mất năm 1977. Không chỉ là vị chỉ huy tài ba, ông còn là một nhà thơ yêu nước, người sáng tác bài thơ Nhớ Bắc nổi tiếng. Cuộc đời của ông sống, chiến đấu, gắn bó thủy chung với vùng đất Chiến khu Đ anh hùng nên rất được quân dân vùng Đông Nam bộ kính yêu. Lễ giỗ của ông từ nhiều năm nay đã trở thành lễ hội chung của nhân dân trong khu vực với nhiều hoạt động tưởng nhớ, như: biểu diễn văn nghệ, võ thuật, trở thành nét đẹp văn hóa và giáo dục truyền thống của vùng Đông Nam bộ.

Tối cùng ngày, đồng chí Huỳnh Văn Tới cũng đã tham dự lễ húy kỵ nghệ nhân Nguyễn Quang Đại (Ba Đợi) tại đình Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Nghệ nhân Nguyễn Quang Đại được tôn là tổ đờn ca tài tử, từ nhiều năm nay trong dịp lễ húy kỵ của ông, các nhóm đờn ca tài tử, nghệ sĩ từ khắp nơi tụ hội về dự lễ, biểu diễn giao lưu.

Hà Lam

Tin xem nhiều