Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng "Hội trại tòng quân"...

07:03, 05/03/2015

(ĐN)- Sáng 5-3, các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Tân Phú và Cẩm Mỹ đã long trọng khai mạc "Hội trại tòng quân" để giao lưu với 1.400 thanh niên trúng tuyển NVQS đợt 1 năm 2015...

(ĐN)- Sáng nay 5-3, cùng với các địa phương trong Quân khu 7,  các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Tân Phú và Cẩm Mỹ đã long trọng khai mạc "Hội trại tòng quân" để sinh hoạt, giao lưu với 1.400 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt 1 năm 2015 trước khi lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc vào sáng ngày mai: 6-3.

* Tại huyện Trảng Bom, địa phương có 270 thanh niên nhập ngũ, dẫn đầu trong tỉnh đợt này, mặc dù phải đến 15 giờ  “Hội trại tòng quân” của huyện mới chính thức khai mạc, nhưng mới hơn 8 giờ sáng, 17 xã và thị trấn trong huyện, các thanh niên trúng tuyển NVQS lần này đã tập họp chỉnh tề tại trụ sở UBND xã để giao lưu với nhân dân địa phương, nhận quà tặng và nghe chính quyền giao nhiệm vụ, dặn dò chu đáo trước lúc lên đường.

Qua cầu vinh quang
Qua cầu vinh quang (ảnh: Đức Việt)

Có mặt trong dòng người đổ về Hội trại tòng quân tại Trung tâm thể thao huyện, chứng kiến hình ảnh của những người cha, người mẹ, ông bà, bạn bè..., tiễn đưa các thanh niên trước lúc lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi thực sự xúc động.

Niềm vui ngày nhập ngũ
Niềm vui ngày nhập ngũ (ảnh: Đức Việt)

Ở một góc hội trại, ngồi tiễn đứa con trai Trần Văn Tài thân yêu lên đường nhập ngũ lần này, cựu chiến binh Trần Văn Lý, cư ngụ ở xã Đồi 61 tự hào: "Có một thời sống trong quân ngũ nên tôi rất hiểu nếp sống kỷ luật của quân đội, do vậy tôi động viên cháu Tài lên đường nhập ngũ để qua môi trường quân đội cháu trưởng thành hơn".

Chia nhau niềm vinh dự
Chia nhau niềm vinh dự (ảnh: Đức Việt)

Trong không khí tràn ngập niềm vui ấy, chúng tôi đã gặp tân binh Dương Văn Tuấn, cư ngụ ở xã Quảng Tiến là đảng viên tình nguyện nhập ngũ lần này. Với nụ cười rạng rỡ trên môi, Tuấn nói: " Đã từ lâu Tuấn luôn xác định đi bộ đội bảo vệ Tổ quốc là vinh dự và trách nhiệm của thanh niên. Vì vậy, đây là cơ hội tốt nhất để Tuấn thực hiện được ước mơ của mình".

Chào quyết thắng
Chào quyết thắng (ảnh: Đức Việt)

Cùng với tinh thần háo hức, đảng viên trẻ Hà Mạnh Chung, cư ngụ ở khu phố 3, thị trấn Trảng Bom  chia sẻ: “Được vinh dự làm người chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc là cơ hội cho Chung rèn luyện, phấn đấu, trãi nghiệm để vững vàng hơn trước những thử thách".

Ông Nguyễn Sơn Hùng, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Trảng Bom phấn khởi cho biết, năm 2015, huyện Trảng Bom được giao chỉ tiêu tuyển 270 thanh niên nhập ngũ. Nhờ thực hiện tốt các khâu đột phá trong công tác xét tuyển, nên chất lượng quân giao lần này được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là chất lượng chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe.

Giúp bạn trước lúc lên đường
Giúp bạn trước lúc lên đường (ảnh: Đức Việt)

Qua thống kê, số thanh niên nhập ngũ của huyện Trảng Bom lần này có trình độ văn hóa đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chiếm tỉ lệ trên 10,43% (tăng hơn năm trước 2,02%); số thanh niên tốt nghiệp lớp 12 chiếm tỉ lệ 33,33% (tăng 1,3%). Trong số 270 thanh niên nhập ngũ, có 15 đảng viên và 100% thanh niên nhập ngũ đều có đơn tình nguyện.

Nụ cười rạng rỡ của những chàng trai trong màu áo lính
Nụ cười rạng rỡ của những chàng trai trong màu áo lính (ảnh: Đ.Tùng)

Đáng chú ý là trước giờ khai mạc "Hội trại tòng quân", các thanh niên trúng tuyển đã đến viếng và thắp hương trước Tượng đài liệt sĩ huyện. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy đã gặp gỡ và giao nhiệm vụ cho số đảng viên trẻ này. Sau buổi gặp gỡ ấy, các thanh niên trúng tuyển đã tham dự lễ khai mạc Hội trại tòng quân, đốt lửa trại và  tham gia các trò chơi giải trí, liên hoan văn nghệ.v.v.

Sáng mai 6-3, Lễ giao quân của huyện Trảng Bom chính thức diễn ra. 270 tân binh của huyện sẽ được giao cho 6 đầu mối nhận quân là Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc Phòng; Sư đoàn 309 - Quân đoàn 4; Lữ đoàn 25 Công binh - Quân Khu 7; Trung đoàn 263, Sư đoàn 367 - Quân chủng Phòng không – không quân; Tiểu đoàn cảnh vệ 180 - Quân khu 7 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Tân binh xem hình ảnh tuyên truyền về biển đảo
Tân binh xem hình ảnh tuyên truyền về biển đảo (ảnh: Đ.Tùng)

* Sáng 5-3, tại huyện Nhơn Trạch, 200 thanh niên  trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2015 đã có mặt ở bãi tập trung quân tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện.

Các tân binh chụp ảnh lưu niệm tại lều trại
Các tân binh chụp ảnh lưu niệm tại lều trại (ảnh: Đ.Tùng)

Theo Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện, đợt giao quân năm 2015, trong số các thanh niên trúng tuyển có 22 đảng viên (chiếm 11%), 35,45%  tân binh có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp, 100% thanh niên trúng tuyển có đơn tình nguyện nhập ngũ. Xã có đông thanh niên nhập ngũ nhất là Vĩnh Thanh với 40 tân binh.

Tân binh thắp hương tại Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch
Tân binh thắp hương tại Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch (ảnh: Đ.Tùng)

Đợt này, 200 thanh niên của huyện Nhơn Trạch nhập ngũ sẽ được giao cho các đơn vị: Lữ đoàn 101 Hải quân đánh bộ (50 tân binh); Sư đoàn 5, Quân khu 7 (65 tân binh); Bộ Chỉ huy quân sự Đồng Nai (7 tân binh); Tiểu đoàn vệ binh 180, Bộ tham mưu Quân khu 7 (2 tân binh); Trung đoàn Gia Định, Bộ Tư lệnh TP.HCM (15 tân binh); Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (1 tân binh); Trung đoàn 93, Sư đoàn phòng không 367 (60 tân binh).

Lãnh đạo huyện tặng quà cho các Đảng viên nhập ngũ
Lãnh đạo huyện Nhơn Trạch tặng quà cho các đảng viên nhập ngũ (ảnh: Đ.Tùng)

* Tại huyện Tân Phú, trong đợt giao quân lần này, toàn huyện có 240 tân binh nhập ngũ. Trong đó, có 16 tân binh là đảng viên, 100% tân binh có đơn tình nguyện nhập ngũ. Tân binh đạt trình độ văn hóa cấp 3 là 147 người; trình độ trung cấp nghề, cao đẳng, đại học là 20 người; 100% thanh niên sức khỏe tốt đủ tiêu chuẩn nhập ngũ...

Để cổ vũ, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, trong các ngày: từ 4 đến 6-3, lãnh đạo các địa phương, tổ chức đoàn thể, các ấp; Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Ban chỉ huy quân sự các xã và huyện đã tổ chức nhiều hoạt động như: thăm, tặng quà, nói chuyện truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ… giữa tân binh với các thế hệ cựu quân nhân, lãnh đạo địa phương và tuổi trẻ đoàn viên trên địa bàn.

Tân binh thị trấn Tân Phú trước giờ đưa quân về hội trại tòng quân huyện (ảnh: Đ.Phú)
Tân binh thị trấn Tân Phú trước giờ đưa quân về Hội trại tòng quân (ảnh: Đ.Phú)

Thượng tá Bùi Thanh Tĩnh, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự huyện Tân Phú cho biết, số tân binh của huyện đợt này sẽ được giao về các đơn vị: Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (60 tân binh); Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (8 tân binh); Tiểu đoàn 180 - Bộ tham mưu Quân khu 7 (2 tân binh); Tiểu đoàn chỉ huy pháo binh 10 - Bộ tham mưu Quân khu 7 (20 tân binh); Lữ đoàn pháo binh 75  - Quân khu 7 (50 tân binh); Sư đoàn bộ binh 302 - Quân khu 7 (100 tân binh). Nét mới của Tân Phú trong việc giao quân đợt này là: tân binh có trình độ văn hóa cao hơn mọi năm;  có 3 tân binh là huấn luyện viên võ thuật cấp tỉnh và vận động viên thể thao cấp huyện; công tác hậu phương quân đội được các cấp, ngành, đơn vị và hệ thống chính trị chung tay.

* Cùng với 5 địa phương khác trên địa bàn tỉnh, tại huyện Long Thành, Ban chỉ huy quân sự huyện đã có những bước chuẩn bị khá chu đáo cho công tác giao nhận quân đợt 1-2015 diễn ra vào ngày 5 và 6-3.

Chuẩn bị quân trang
Chuẩn bị quân trang (ảnh: D.Trường)

Theo Ban chỉ huy quân sự huyện, đợt này Long Thành có 286 thanh niên ưu tú là con em của nhân dân trên địa bàn huyện viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tuy nhiên, chỉ tiêu của cấp trên giao cho địa phương là 260 thanh niên.

Trong số các thanh niên nhập ngũ lần này có 17 đảng viên (chính thức 2), số còn lại đều là đoàn viên. Về học vấn, có 2 người trình độ đại học, 27 người có trình độ cao đẳng, 26 người có trình độ trung cấp; trình độ văn hóa 12/12 có 108 người.

2.	Chị Đoàn Thị Xuân (mẹ của tân binh Trần Minh Thắng) xã Cẩm Đường, huyện Long Thành đang chuẩn bị hành trang cho con
Chị Đoàn Thị Xuân (mẹ của tân binh Trần Minh Thắng) xã Cẩm Đường đang chuẩn bị hành trang cho con lên đường làm nghĩa vụ (ảnh: D.Trường)

Được biết, số thanh niên của huyện trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lần này sẽ được giao về cho 8 đơn vị gồm: Sư đoàn 9 Quân đoàn 4; Lữ đoàn 22 Tăng thiết giáp Quân đoàn 4; Lữ đoàn Pháo binh 96 Bộ tư lệnh pháo binh; Quân chủng Hải Quân; Lữ đoàn Tăng thiết giáp 26 Quân khu 7; Lữ đoàn công binh 25 Quân khu 7; Tiểu đoàn vệ binh 180 Quân khu 7 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Chụp hình lưu niệm trước lúc lên đường nhập ngũ
Chụp hình lưu niệm trước lúc lên đường nhập ngũ (ảnh: D.Trường)

Cũng theo ban tổ chức hội trại, trong lần giao quân đợt 1-2015, huyện Long Thành được Quân khu 7 chọn làm điểm, nên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã chuẩn bị nhiều chương trình hoạt động phong phú cho khoảng 500 trại sinh là các tân binh, đoàn viên thanh niên của 18 tiểu trại tham gia hoạt động, vui chơi.

Trước đêm diễn ra Hội trại với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ”, ban tổ chức cũng đã có các hoạt động như: Hội thi rung chuông vàng; các trò chơi vận động; thi “nét đẹp tân binh”…

Chuẩn bị quân trang
Niềm vui bên những bộ quân trang mới (ảnh: Tố Tâm)

* Tại huyện Vĩnh Cửu, ngay từ sáng sớm, 12 đơn vị thị trấn, xã trực thuộc huyện đã tập trung 220 thanh niên về tham dự Hội trại tòng quân tại Ban chỉ huy quân sự huyện. Dịp này, Huyện đoàn cũng đã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện tổ chức nhiều chương trình vui chơi như: văn nghệ, trò chơi dân gian và những cuộc giao lưu giữa đoàn viên thanh niên trong huyện với các chiến sĩ chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Bữa cơm chiều của các chiến sĩ trước khi tham gia đêm hội trại
Bữa cơm chiều của các tân binh trước khi tham gia đêm hội trại (ảnh: Tố Tâm)

Trong đợt giao quân lần này, Ban chỉ huy quân sự huyện Vĩnh Cửu đã tuyển chọn được 200 thanh niên giao cho các đơn vị: Sư đoàn bộ binh 302 (100 thanh niên), Trung đoàn Gia Định Bộ tư lệnh thành phố (35 thanh niên), Trung đoàn 935 - Sư đoàn 370, Phòng không - không quân (50 thanh niên), Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (13 thanh niên), Tiểu đoàn cảnh vệ 180 - Bộ tham mưu Quân khu (2 thanh niên).

Chụp
Chụp hình lưu niệm trước cổng hội trại (ảnh: Tố Tâm)

Trong số 100% thanh niên của huyện tình nguyện nhập ngũ đợt này có 65% đạt trình độ văn hóa 12/12; 5 thanh niên có trình độ đại học, 12 thanh niên có trình độ cao đẳng, 5 thanh niên trình độ trung cấp và 5 thanh niên là đảng viên.

* Tại huyện Cẩm Mỹ, từ sáng sớm 5-3, 230 thanh niên trúng tuyển của 13 xã trên địa bàn đã tập trung đầy đủ về Trung tâm văn hóa huyện để chuẩn bị cho Hội trại tòng quân vinh danh người chiến sĩ. Các tân binh sẽ giao lưu, gặp gỡ với đoàn viên, thanh niên địa phương và hành quân về Nghĩa trang liệt sĩ huyện đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Đoàn viên thanh niên cùng các tân binh tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao
Đoàn viên thanh niên cùng các tân binh tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao (ảnh: T.Hải)

Trước giờ đưa quân đến tham dự hội trại, Ban Chỉ huy quân sự huyện và các xã cũng đã liên hoan họp mặt với anh em và tặng quà, nhằm động viên, khích lệ tinh thần các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trong đợt này.

Niềm vui chuẩn bị lên đường nhập ngũ
Niềm vui chuẩn bị lên đường nhập ngũ (ảnh: T.Hải)

Đợt giao quân năm 2015, huyện Cẩm Mỹ có 10 thanh niên là đảng viên, 19 thanh niên có trình độ từ cao đẳng trở lên, 40 thanh niên là con em của các dân tộc: Hoa, Tày, Nùng, Chơro. Các tân binh sẽ được giao về 5 đơn vị đầu mối gồm: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (4 người); Trung đoàn 3, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 (100 người); Trung đoàn 5, Sư đoàn 5, Quân khu 7 (100 người); Lữ 25 Công binh, Quân khu 7 (25 người) và Quân chủng phòng không không quân (1 người).

Các đoàn viên thanh niên tham gia cổ vũ, tạo tinh thần sôi nổi cho buổi lễ
Các đoàn viên thanh niên cùng tham gia cổ vũ, tạo tinh thần sôi nổi cho buổi lễ (ảnh: T.Hải)

Tối ngày 5-3, tại Trung tâm văn hóa huyện sẽ diễn ra chương trình biểu diễn văn nghệ, giao lưu ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt nam; nói chuyện với các cựu chiến binh, những người từng tham gia phục vụ chiến đấu trong môi trường quân đội…

Nhóm phóng viên    

                                                                                  

 

 

 

                                                                     

Tin xem nhiều