Báo Đồng Nai điện tử
En

Hợp tác công tư trong y tế giúp nâng cao quyền lợi của bệnh nhân

10:06, 24/06/2015

(ĐN)- Đoàn công tác do đồng chí Đinh Văn Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc tại Thành ủy Biên Hòa, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh.

(ĐN)- Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Đinh Văn Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc tại Thành ủy Biên Hòa, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trường trung cấp nghề Hòa Bình (thuộc Giáo phận Xuân Lộc) và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nhằm phục vụ nghiên cứu các vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng chí Đinh Văn Cương, Phó ban Kinh tế Trung ương, thăm hỏi bệnh nhân. Ảnh: Sỹ Tuyên
Đồng chí Đinh Văn Cương, Phó ban Kinh tế Trung ương, thăm hỏi bệnh nhân. Ảnh: Sỹ Tuyên

Tại các nơi làm việc, đoàn công tác của Trung ương đã đánh giá cao những hoạt động tích cực trên lĩnh vực kinh tế - xã hội của các tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị trong quá trình thực thi chính sách của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua để báo cáo lên Trung ương.

Trong đó, Đoàn công tác đã kiểm tra mô hình hợp tác công tư (PPP) tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, đơn vị đầu tiên của ngành y tế cả nước thực hiện phương thức hợp tác này.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Cương cho rằng hợp tác công tư là mô hình hợp tác điển hình của ngành y tế. Mục đích của hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế là huy động được các nguồn lực về tài chính, nguồn nhân lực để cùng chăm lo cho sức khỏe của người dân, giúp người bệnh được thụ hưởng những tiến bộ của y khoa và các dịch vụ y tế phù hợp. Phó ban Kinh tế Trung ương thẳng thắn đánh giá, việc xã hội hoá ngành y tế trong những năm qua đang bộc lộ những mặt trái, và chính mô hình hợp tác công tư như tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đang khắc phục được những tồn tại, hạn chế của xã hội hóa.

Ông Đinh Văn Cương đánh giá cao mô hình hợp tác công tư mà Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mạnh dạn dẫn đầu thực hiện. Cũng chính từ thực tiễn trong quá trình thực hiện của Đồng Nai và những đề xuất của các bộ, ngành mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 93 về một số cơ chế, chính sách phát triển y tế.

ông Đinh Văn Cương đề nghị lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Y tế trong lĩnh vực tham mưu từ thực tiễn việc hợp tác công tư để Ban Kinh tế Trung ương làm cơ sở báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chiến lược phát triển ngành y tế mà mô hình công tư là một trong những hướng đi phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được xây dựng với tổng vốn đầu tư trên 3.370 tỷ đồng. Đây là tổ hợp bệnh viện khu vực đầu tiên của cả nước được xây dựng với số vốn lớn và có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện được xây dựng và vận hành theo mô hình  hợp tác. Khối bệnh viện công và tư đều có thể hỗ trợ nhau trong việc sử dụng các trang thiết bị y tế hiện đại, nguồn nhân lực. Đồng thời mô hình hợp tác này cũng tạo điều kiện dễ dàng để tiếp cận nguồn vốn thương mại từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Quốc Minh - Sỹ Tuyên - Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều