Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ thi THPT quốc gia không gây sốc cho học sinh

01:06, 13/06/2015

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trong phiên chất vấn chiều 12-6 tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trong phiên chất vấn chiều 12-6 tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Giám thị đối chiếu thông tin của thí sinh trước khi thí sinh vào phòng thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Giám thị đối chiếu thông tin của thí sinh trước khi thí sinh vào phòng thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Là Bộ trưởng cuối cùng trực tiếp trả lời chất vấn tại kỳ họp này trong 2 ngày qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhận được nhiều câu hỏi xung quanh các vấn đề “nóng” được các đại biểu và cử tri quan tâm. Trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tập trung vào các vấn đề, như: chương trình sách giáo khoa mới, tự chủ tài chính trong trường đại học, chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non, bồi dưỡng giáo viên, đánh giá học sinh tiểu học, hiệu quả việc thực hiện kỳ thi THPT chung quốc gia.

Trước câu hỏi của đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (đoàn Hà Nội) về kỳ thi tốt nghiệp THPT chung do các cơ sở GD-ĐT chủ trì nên hiện nay có sự lo lắng về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Việc chấm và coi thi đều có những quy chế. Bên cạnh đó, ba-rem điểm cũng được Bộ tính toán kỹ càng, không để gian lận thi cử xảy ra. Đã gọi là tốt nghiệp phổ thông thì sẽ hướng đến phần lớn thí sinh chứ không thể có sự thay đổi đột ngột. Điều này trước đây cũng đã họp bàn với các trường đại học, giám đốc các sở GD-ĐT” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng dành lời động viên học sinh nên yên tâm ôn tập, làm bài một cách cố gắng nhất. “Sẽ không có cú sốc đối với xã hội trong quá trình triển khai. Mục tiêu của đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT không phải là tạo ra những cú sốc, mà là tạo ra sự thay đổi về chất lượng ngày càng tốt lên” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.

Cũng xoay quanh vấn đề về kỳ thi THPT quốc gia 2015, đại biểu Nguyễn Minh Lâm (đoàn Long An) hỏi: “Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015 có nhiều đổi mới, nhưng một số vấn đề phát sinh đó là điều kiện hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng cho kỳ thi. Điều này trở thành nỗi lo cho học sinh và gánh nặng cho địa phương. Vậy, Bộ GD-ĐT đã có giải pháp gì?”. Giải đáp thắc mắc nói trên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói: “Trước đây 13 năm, ngành đã triển khai việc thi ở 3 cụm. Cách đây 3 năm đã hình thành cụm thứ 4 ở Hải Phòng và năm nay triển khai ở 38 cụm thi đại học ở kỳ thi THPT quốc gia chung. Trước khi ấn định cụm thi, Bộ GD-ĐT đã có quá trình làm việc với tất cả các tỉnh, các địa phương đặt điểm thi để chủ động bố trí điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Cho đến thời điểm này, với sự vào cuộc của các địa phương và đơn vị liên quan, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Chỗ ở, chỗ ăn uống cho học sinh cũng đều được bố trí đầy đủ”.

Trước đó, đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Nguyễn Quân về vấn đề chương trình đổi mới công nghệ quốc gia. Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết chương trình đổi mới công nghệ quốc gia còn đang xây dựng. Bộ đang tiến hành 3 dự án, gồm: dự án xây dựng phương pháp đánh giá trình độ công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam; Dự án xây dựng bản đồ công nghệ cho lĩnh vực chủ chốt của công nghiệp Việt Nam; dự án đầu tư nâng cao trình độ công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam. Đối với các vấn đề này, Bộ đang thực hiện chậm so với tiến độ mong muốn, vì chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đã được Chính phủ quyết định từ năm 2011, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia cũng đi vào hoạt động từ đầu năm 2015, nhưng quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn cho chương trình, cho cơ chế quỹ kéo dài do Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trong sáng 13-6, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận sẽ tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Phiên chất vấn này sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri theo dõi.

L.V (tng hp)

 

 

 

Tin xem nhiều