Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản phụ mất con, đề nghị làm rõ nguyên nhân

11:06, 14/06/2015

(ĐN)- Gia đình sản phụ Trần Thị Tỏ (29 tuổi, ấp 5, xã La Ngà, huyện Định Quán) đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong bé sơ sinh con của chị Tỏ.

(ĐN)- Gia đình sản phụ Trần Thị Tỏ (29 tuổi, ấp 5, xã La Ngà, huyện Định Quán) đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong bé sơ sinh con của chị Tỏ.

Theo phản ánh của bà Trương Thị Nâng, mẹ ruột của chị Tỏ, vào khoảng 5 giờ 10 ngày 11-6-2015, thấy con gái mình có dấu hiệu sinh, gia đình đã đưa chị Tỏ vào Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán. Tại đây, chị Tỏ được một bác sĩ thăm khám và thông báo cho gia đình biết nhịp tim của thai nhi, sức khỏe của sản phụ bình thường và có thể sinh thường. Sau đó khoảng gần 1 tiếng, cổ tử cung của chị Tỏ mở rộng, chảy nước ối và máu, các bác sĩ đã đưa chị Tỏ vào phòng sinh. Gia đình bà Nâng đứng ngoài phòng sinh hồi hộp chờ đợi và không nhận được thông báo nào từ các bác sĩ trong ca trực.

Đến khoảng 10 giờ, một y tá thông báo cho gia đình bà Nâng biết chị Tỏ đã sinh một bé gái nặng 3,7kg nhưng cháu bé sức khỏe đang nguy kịch do ngạt nước ối, các bác sĩ đang thực hiện các biện pháp hồi sức. Ít phút sau đó gia đình được thông báo cháu bé đã tử vong.

Điều khiến gia đình bà Nâng bức xúc nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu mình là do sự thờ ơ của các bác sĩ trong ca trực. Bởi sau khi ra phòng hồi sức, chị Tỏ đã cho bà Nâng biết, khi vào phòng sinh, chị Tỏ đau bụng không chịu nổi đã xin được sinh mổ nhưng các bác sĩ, y tá đã không quan tâm và bỏ mặc để đi chăm sóc cho 2 sản phụ vào sau đó.

 “Con tôi nhập viện từ sớm và có dấu hiệu sinh, đáng ra phải được quan tâm thì đằng này các bác sĩ lại bỏ mặc và chăm sóc cho các sản phụ khác vào sau thì thật không hiểu nổi. Gia đình muốn làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu tôi là do sự thờ ơ của các bác sĩ trong ca trực” - bà Nâng bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, bác sĩ Tạ Quang Trí, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán, cho biết vụ việc xảy ra vào ca trực do bác sĩ Lê Nguyễn Linh và 5 y tá đảm trách. Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Lê Thị Tỏ nhập viện lúc 5 giờ 30 được thăm khám với kết luận nhịp tim thai nhi và sức khỏe sản phụ bình thường. Sản phụ Tỏ được sắp xếp giường nằm để chờ sinh thường. Vào khoảng 8 giờ 20, sản phụ sinh thường nhưng cháu bé đã tím tái do bị ngạt nước ối. Các bác sĩ dùng các biện pháp hồi sức  thì cháu bé đã hồng hào trở lại. Sau đó cháu bé được chuyển lên phòng dưỡng sinh, tuy nhiên tại đây bệnh đã trở nặng và cháu bé đã tử vong.

Trước việc khi vào phòng sinh,  sản phụ Tỏ phải nhường chỗ cho sản phụ khác như gia đình sản phụ phản ánh, bác sĩ Trí cho biết sẽ xác minh vụ việc, đồng thời ban lãnh đạo bệnh viện sẽ yêu cầu tất cả bác sĩ trong kíp trực làm bản tường trình lại toàn bộ sự việc.

“Đầu tuần tới chúng tôi sẽ lập hội đồng chuyên môn để đánh giá vụ việc, dựa trên những phản ánh của gia đình sản phụ, bản tường trình của các bác sĩ, y tá trong ca trực và hồ sơ bệnh án, hội đồng chuyên môn mới có thể kết luận được nguyên nhân tử vong của cháu bé là do sự tắc trách của bác sĩ hay do bác sĩ yếu chuyên môn, cách ứng xử với bệnh nhân”- bác sĩ Trí khẳng định.

Văn Chính

Tin xem nhiều