Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

10:07, 14/07/2015

Tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII sáng nay 14-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định...

[links()]Tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII sáng nay 14-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc báo cáo tại kỳ họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc báo cáo tại kỳ họp

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc nhấn mạnh, những tháng đầu năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước có dấu hiệu phục hồi, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ có những giải pháp can thiệp kịp thời của Chính phủ; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy; sự giám sát của HĐND tỉnh; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh; sự điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp đã giúp cho tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong những tháng đầu năm 2015 tiếp tục đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội.

Các đại biểu khách mời Trung ương dự khai mạc kỳ họp
Các đại biểu khách mời Trung ương dự khai mạc kỳ họp

* Thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng cao

Trong 6 tháng đầu năm 2015, các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, góp phần thiết thực vào ổn định và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong đó, đã giải quyết việc làm cho trên 47,5 ngàn lao động, đạt trên 52% kế hoạch; đã mua trên 62 ngàn thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hộ nghèo với số tiền trên 1,5 ngàn tỷ đồng; cho vay 7,5 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền trên 140 tỷ đồng. Lĩnh vực quốc phòng và an ninh được coi trọng. Tình hình an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững.

Trên lĩnh vực kinh tế, tỉnh Đồng Nai tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trong 6 tháng qua đã thực hiện được hơn 32 ngàn tỷ đồng, đạt 50,2% kế hoạch, tăng 11,03% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 50,4% kế hoạch, tăng 11,61% so với cùng kỳ. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm 2015 đạt trên 26,5 ngàn tỷ đồng, đạt trên 48% kế hoạch, tăng 1,5% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2015 trên 18,8 ngàn tỷ đồng, đạt 49% so với dự toán, tăng 22% so với cùng kỳ.

 Đặc biệt, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ, dự án cấp mới và dự án tăng vốn tiếp tục tăng. Tổng vốn đăng ký cấp mới và dự án tăng vốn 6 tháng đầu năm đạt trên 1,1 tỷ USD, vượt 17,5% kế hoạch năm, tăng trên 35% so với cùng kỳ. Lũy kế đến nay có trên 1,5 ngàn dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 27 tỷ USD. Qua đó cho thấy, môi trường đầu tư kinh doanh của Đồng Nai tiếp tục được cải thiện, niềm tin của của nhà đầu tư tăng lên.

* Chú trọng cải thiện môi trường kinh doanh

Để phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc đã nêu rõ những giải pháp trọng tâm sẽ triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm. Trong đó, UBND tỉnh sẽ thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh, về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Các đại biểu trao đổi thêm bên lề kỳ họp trong giờ giải lao
Các đại biểu trao đổi thêm trong giờ giải lao

Theo đó, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường vai trò trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong công tác thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện và tại các sở, ngành cấp tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ thực hiện tốt công tác nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kịp thời chỉ đạo hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, về thị trường, nguồn vốn; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại với các địa phương, tập đoàn trong nước và nước ngoài đang hợp tác với Đồng Nai. Đặc biệt, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, dự báo thị trường để có định hướng sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu; tăng cường tuyên truyền phổ biến những cơ hội, thách thức của Hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã và sẽ ký kết, cũng như hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015. Ngoài ra, UBND tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới, tăng cường hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp và người nông thôn.

Ngọc Thư - Công Nghĩa

  

 

 

 

Tin xem nhiều