Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau cài răng lược hiếm gặp

05:11, 11/11/2015

(ĐN) - Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vừa cứu sống mẹ con một sản phụ bị nhau tiền đạo cài răng lược xuyên bàng quang, một tai biến sản khoa hiếm gặp.

Sản phụ Linh đang được chăm sóc tại Khoa hồi sức Bệnh viện đa khoa Thống Nhất
Sản phụ Linh đang được chăm sóc tại Khoa hồi sức Bệnh viện đa khoa Thống Nhất

(ĐN) - Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vừa cứu sống mẹ con một sản phụ bị nhau tiền đạo cài răng lược xuyên bàng quang, một tai biến sản khoa hiếm gặp. Đó là sản phụ Nguyễn Thị Diễm Linh, 40 tuổi, ngụ tại ấp An Bình, xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom) nhập viện vào rạng sáng ngày 9-11 trong tình trạng ra huyết xối xả, mạch và huyết áp đều bằng 0, mang thai 31 tuần tuổi, không nghe rõ tim thai.

Ngay lập tức, một ê kíp gồm 15 bác sĩ Khoa sản, Khoa gây mê - hồi sức, Khoa ngoại đã tiến hành mổ cấp cứu, cắt tử cung toàn phần cho sản phụ để cầm máu do sản phụ bị tăng sinh mạch máu (có nhiều mạch máu) ở mặt trước tử cung nên chảy máu rất nhiều. Thai nhi nặng 2kg được đưa ra ngoài trong tình trạng rất yếu, nhưng đã được hồi sức kịp thời và chuyển đến Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai để được chữa trị. Ca mổ kéo dài suốt 4 giờ, sản phụ phải truyền đến 6 lít máu, trong đó có 1 lít máu tươi của người nhà. Nhờ có 1 lít máu tươi này, sản phụ đã được cung cấp kịp thời một lượng tiểu cầu là tác nhân giúp đông máu.

Ngày 10-11, bác sĩ Đinh Văn Sức, Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, đây là một ca bệnh rất hiếm gặp; sản phụ lại nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Việc cấp cứu cho sản phụ là sự phối hợp hiệu quả của cả một ê kíp gồm bác sĩ của các khoa gây mê - hồi sức, ngoại, sản khoa. Hiện nay, sản phụ Linh đã tỉnh, không còn xuất huyết vết mổ, sức khỏe đã ổn định, đã có thể nói chuyện và uống sữa. Riêng con của chị Linh sức khỏe của bé có tiến triển tốt.

Được biết, đây là lần thứ tư chị Linh mang thai. Trong lần sinh trước, chị cũng bị nhau tiền đạo và được bác sĩ khuyến cáo không nên sinh con nữa.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều