Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống một bé trai bị sốc sốt xuất huyết nặng

07:11, 09/11/2015

(ĐN)- Ngày 9-11, qua 4 ngày cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bé Trần Thiên An, 6 tháng tuổi, ngụ tại xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ bị sốt xuất huyết dengue nặng đã qua cơn nguy kịch,...

(ĐN)- Ngày 9-11, qua 4 ngày cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bé Trần Thiên An, 6 tháng tuổi, ngụ tại xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ bị sốt xuất huyết dengue nặng đã qua cơn nguy kịch, cử động được tay chân.Tuy nhiên, dù bé đã có nhịp thở trở lại nhưng bác sĩ vẫn cho thở máy hỗ trợ để bé mau hồi phục.

Dù bé Trần Thiên An đã có nhịp thở trở lại nhưng bác sĩ vẫn cho thở máy hỗ trợ để bé mau hồi phục
Dù bé Trần Thiên An đã có nhịp thở trở lại nhưng bác sĩ vẫn cho thở máy hỗ trợ để bé mau hồi phục

Vào ngày 6-11, bé An được gia đình đưa lên cấp cứu tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai trong tình trạng li bì, tím tái, ngưng thở và được chẩn đoán sốt xuất huyết dengue nặng có sốc, suy hô hấp, suy tuần hoàn, xuất huyết tiêu hóa nặng.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc cho biết, đây là một trong những ca sốt xuất huyết rất nặng do bé còn trong giai đoạn nhũ nhi, sức đề kháng yếu và còn quá nhỏ để phát hiện bệnh từ sớm nên bé dễ bị sốc sốt xuất huyết. Các bác sĩ đã chống sốc tích cực, đặt nội khí quản cho bé thở máy, truyền máu và các phế phẩm của máu, theo dõi sát ca bệnh để sớm phát hiện và điều trị các biến chứng nguy hiểm.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, bệnh sốt xuất huyết là bệnh nặng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời, nhất là ở trẻ em. Hiện tại, số bệnh nhi bị sốt xuất huyết nặng đang tăng cao, trung bình mỗi ngày, tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc điều trị khoảng 20 ca bệnh nặng. Trong đó, một số trường hợp bệnh có nguy cơ diễn tiến nặng hơn ở những trẻ có cơ địa béo phì, nhũ nhi, bệnh tim, phổi, phản ứng mạnh với chủng virus. Điều quan trọng trong điều trị sốt xuất huyết là theo dõi chặt chẽ diễn tiến bệnh để kịp thời chống sốc và điều trị các biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong ở trẻ.

Ngọc Thư 

 

Tin xem nhiều