Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình hình trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp

05:12, 09/12/2015

(ĐN) - Chiều 9-12, tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về tình hình an ninh - quốc phòng, thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh.

 Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo kết quả hoạt động năm 2015
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo kết quả hoạt động năm 2015

[links()](ĐN) - Chiều 9-12, trong kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về tình hình an ninh - quốc phòng, thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Dương Thúc Minh, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh, tình hình quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm được phát hiện và xử lý kịp thời. Trong đó, tội phạm hình sự xảy ra 1.506 vụ, giảm 155 vụ so với cùng kỳ năm 2014; các cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 1.287 vụ án hình sự, đạt tỷ lệ 72,8%, tỷ lệ điều tra các vụ trọng án đạt  trên 92%. Tình hình tai nạn giao thông được kéo giảm cả 3 mặt, cụ thể giảm được 79 vụ, giảm 116 người chết và 25 người bị thương.

Đại biểu tham dự kỳ họp
Đại biểu tham dự kỳ họp

Tuy nhiên, theo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2015 vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo đó, tội phạm hình sự ngày càng trẻ hóa với mức độ tội phạm ngày càng tàn bạo. Qua theo dõi của các cơ quan chức năng, gần 50% đối tượng gây án có độ tuổi dưới 25 tuổi (trong đó có hơn 40% chưa đủ 18 tuổi).

Về môi trường, tội phạm và vi phạm pháp luật nổi lên là việc sản xuất, kinh doanh không thực hiện đầy đủ cam kết bảo vệ môi trường; giết mổ, buôn bán gia súc, gia cầm không quan tâm đến chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; vận chuyển,tàng trữ thực phẩm đã ở giai đoạn phân hủy, quá hạn sử dụng, dùng hóa chất...

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND năm 2015.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND năm 2015.

Vì vậy, trong thời gian tới, Ban pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả, đẩy lùi các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên. Đặc biệt chú trọng vào các loại tội phạm nguy hiểm, diễn biến phức tạp, nổi lên trong thời gian gần đây như: tội phạm ma túy, môi trường, vận chuyển thực phẩm đã phân hủy, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi...

Cũng tại phiên họp chiều nay 9-12, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HĐND năm 2015...Ngày mai, Kỳ họp tiếp tục làm việc.

Ngọc Thư  

 

Tin xem nhiều