Báo Đồng Nai điện tử
En

Có giải pháp quyết liệt, nâng cao trách nhiệm công chức

06:01, 14/01/2016

(ĐN)- Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính vào ngày 14-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, CCHC đã được Đại hội X Đảng bộ tỉnh tiếp tục xác định là một nhiệm vụ đột phá.

(ĐN) - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tới 11 đơn vị cấp huyện tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh vào ngày 14-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, CCHC đã được Đại hội X Đảng bộ tỉnh tiếp tục xác định là một trong những nhiệm vụ đột phá...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị, trong kế hoạch CCHC năm 2016 cần chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải cách công vụ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC; hoàn thiện kết nối các phần mềm của các sở, ngành với phần mềm một cửa liên thông hiện đại; cập nhật các thủ tục hành chính và công bố, công khai từ tỉnh đến xã. Các sở, ngành phải khẩn trương tham mưu thực hiện các quy định mới liên quan đến ngành mình phụ trách; rà soát, đề xuất, kiến nghị đơn giản các thủ tục hành chính.

Trong đó, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong triển khai thực hiện. Các đơn vị, địa phương nào đã triển khai phần mềm một cửa hiện đại nhưng cán bộ, công chức không thực hiện, lãnh đạo địa phương, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm. Do đó, phải tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện CCHC. 

171/171 xã, phường đã triển khai một cửa liên thông hiện đại. (Trong ảnh: Công chức bộ phận một cửa hiện đại xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch tiếp dân).
171/171 xã, phường đã triển khai một cửa liên thông hiện đại. Trong ảnh: Công chức bộ phận một cửa hiện đại xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch tiếp dân

Phó giám đốc Sở Nội vụ Ngô Minh Dũng cho biết, trong năm 2016, tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung 10 giải pháp triển khai nhiệm vụ cải CCHC theo Nghị quyết của Đại hội đại biểu lần thứ X Đảng bộ tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong triển khai cải CCHC. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện đề án cải cách chế độ công chức, công vụ với các giải pháp cụ thể, quyết liệt để nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là đội ngũ công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị phải triển khai hiệu quả các đề án, dự án về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giải quyết thủ tục hành chính.

Theo thông tin từ Sở Nội vụ, trong năm 2015, công tác CCHC có chuyển biến tích cực, phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiệm vụ CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo kế hoạch của UBND tỉnh. Trong đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại được triển khai tại 20/20 sở, ngành, 11/11 UBND cấp huyện và 171/171 UBND cấp xã. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được chú trọng thực hiện, nhất là công chức ở bộ phận một cửa hiện đại đã chọn được người có chuyên môn, kinh nghiệm, năng lực công tác và kỹ năng giao tiếp. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện có hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm các thủ tục hành chính.

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều