Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai: Đã có 3 ca tử vong do sốt xuất huyết

03:03, 30/03/2016

(ĐN) - Ngày 30-3, tại Lễ phát động chiến dịch "Nhà nhà diệt lăng quăng phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết, Giám đốc Sở Y tế cho biết, 3 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã có 3 ca tử vong do sốt xuất huyết...

(ĐN) - Ngày 30-3, tại Lễ phát động chiến dịch "Nhà nhà diệt lăng quăng phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã có trên 1,3 ngàn ca sốt xuất huyết, trong đó có 3 ca tử vong do sốt xuất huyết ở các huyện: Nhơn Trạch, Định Quán và TP.Biên Hòa. Đồng Nai hiện vẫn là một trong những tỉnh lưu hành sốt xuất huyết với số ca mắc bệnh cao trong cả nước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chứng kiến lãnh đạo các địa phương ký cam kết với Sở Y tế thực hiện chiến dịch
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chứng kiến lãnh đạo các địa phương ký cam kết với Sở Y tế thực hiện chiến dịch "Nhà nhà diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết".

Bên cạnh đó, bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn cũng cho biết, riêng bệnh do virus Zika tuy chưa xâm nhập vào Việt Nam, nhưng nguy cơ virus Zika xâm nhập và lan truyền tại nước ta rất lớn do sự giao lưu thương mại, nhiều người trở về từ vùng có dịch bệnh.

Đặc biệt, cũng theo bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết đều là bệnh truyền nhiễm được lây truyền từ cùng một "thủ phạm" là muỗi vằn (Aedes) gây nên. Hiện 2 bệnh này chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là diệt lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt và diệt muỗi. Mỗi tuần, mỗi gia đình hãy dành nửa giờ đồng hồ để lật úp các dụng cụ chứa nước, thu dọn vật phế thải xung quanh nhà, thay nước bình bông, bỏ muối và dầu và bát nước, chân chạn, đậy kín các dụng cụ chứa nước, thả cá bảy màu vào những dụng cụ chứa nước không súc rửa thường xuyên...  

Đoàn Xe tuyên truyền về phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết xuất phát tại Đài phát thanh - truyền hình Đồng Nai.
Đoàn Xe tuyên truyền về phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết xuất phát tại Đài phát thanh - truyền hình Đồng Nai.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp kêu gọi các ngành, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể hưởng ứng chiến dịch "Nhà nhà diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết".

Theo đó, Sở Y tế phối hợp với các địa phương tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng bệnh; các bệnh viện, cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc,, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế và bố trí nhân lực để kịp thời cấp cứu, khám và điều trị bệnh.

Song song đó, các cơ sở y tế dự phòng tăng cường công tác kiểm tra tình hình dịch bệnh tại các địa phương, nhất là những vùng đông dân cư, khu vực nhà trọ, các trường mẫu giáo, nhà trẻ để hướng dẫn các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều