Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân không bất ngờ khi viện phí tăng

05:03, 02/03/2016

(ĐN) - Ngày 2-3, theo thông tin từ một số bệnh viện tuyến tỉnh, qua 2 ngày triển khai điều chỉnh giá viện phí theo khung giá mới, tình hình khám, chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường, không có sự xáo trộn.

(ĐN) - Ngày 2-3, theo thông tin từ một số bệnh viện tuyến tỉnh, qua 2 ngày triển khai điều chỉnh giá viện phí theo khung giá mới, tình hình khám, chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường, không có sự xáo trộn.

 Người dân chờ khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. (Ảnh: Đặng Ngọc)
Người dân chờ khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (Ảnh: Đặng Ngọc)

Một số bệnh viện do sử dụng phần mềm thanh toán, kê toa mới, nên nhiều bác sĩ, nhân viên chưa quen với tên thuốc, khiến phần nhập dữ liệu có chậm hơn, ít nhiều có ảnh hưởng đến thời gian chờ đợi của bệnh nhân nên các bệnh viện đã khắc phục bằng cách tăng cường nhân sự tại các phòng khám.

Theo một số bệnh nhân đi khám ngoại trú, qua các phương tiện truyền thông và các bảng thông báo của các bệnh viện nên họ không có gì bất ngờ khi giá viện phí được điều chỉnh tăng. Tiền công khám bệnh ngoại trú, tiền làm các xét nghiệm, tiền giường nội trú có tăng nhẹ nên người đi khám bệnh ngoại trú có ảnh hưởng nhưng không nhiều.

Cụ thể, tại các bệnh viện tuyến tỉnh loại 1 như: Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, giá khám bệnh tăng từ 15 ngàn đồng/lượt lên 20 ngàn đồng/lượt; giá giường điều trị nội trú không có phẫu thuật từ 60 ngàn đồng/ngày lên 99 ngàn đồng/ngày.

Tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, tiền công khám tăng từ 8 ngàn đồng/lượt lên 10 ngàn đồng/lượt; tiền giường nội trú hồi sức tăng từ 53 ngàn đồng/ngày lên 81 ngàn đồng/ngày.

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân bị bệnh mãn tính, bệnh nhân điều trị nội trú, hoặc phải làm thủ thuật, phẫu thuật thì tỏ ra lo lắng, khi phải trả chi phí cao hơn, nhất là những người phải đồng chi trả 20%.

Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà cho biết, bệnh viện cũng nhận được một số ý kiến thắc mắc về giá viện phí tăng, chủ yếu thuộc đối tượng trẻ trên 6 tuổi phải đồng chi trả 20% bị ảnh hưởng nhiều; còn trẻ em dưới 6 tuổi không ảnh hưởng nhiều do được miễn phí chi phí khám, chữa bệnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, hiện nay Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của tỉnh chuẩn bị đi vào hoạt động. Quỹ sẽ kêu gọi sự hỗ trợ của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong tỉnh giúp đỡ cho các bệnh nhân nghèo, neo đơn, mắc các bệnh nan y không có điều kiện chữa bệnh.

Được biết, mới đây Bộ Y tế đã có thông tư hướng dẫn việc áp giá đối với các dịch vụ kỹ thuật chưa có trong Thông tư liên lịch số 37 của Liên bộ Y tế - Tài chính về điều chỉnh giá viện phí. Theo đó, từ 1-3 chỉ điều chỉnh tăng giá với 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế được quy định tại Thông tư 37, còn các dịch vụ kỹ thuật còn lại vẫn áp dụng mức giá cũ để thống nhất thực hiện trong toàn quốc.

Đặng Ngọc

 

 

Tin xem nhiều