Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiêm cấm ban hành giấy phép kinh doanh trái pháp luật

03:04, 29/04/2016

(ĐN)- Ngày 29-4, tại TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến đầu tiên với doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề: "Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước".

(ĐN)- Ngày 29-4, tại TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến đầu tiên với doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp (DN) phát triển. Tại điểm cầu Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo số liệu từ Phòng Thương mại-công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong 15 năm qua, cả nước có hơn 914 ngàn DN đăng ký thành lập, nhưng đến nay chỉ còn trên 513 ngàn DN đang hoạt động. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, số DN giải thể rất lớn; số DN đang hoạt chỉ cũng chỉ có hơn 50% làm ăn có lãi. Đây là minh chứng cho việc môi trường kinh doanh trong nước còn nhiều khó khăn, rào cản.

Tại hội nghị, vấn đề được nhiều DN phản ánh là thủ tục hành chính còn rườm rà; thuế, thông quan hàng hóa chậm, gây mất nhiều thời gian và chi phí cho DN; có quá nhiều giấy phép con hành DN; cán bộ công chức còn nhũng nhiễu...Các DN đề nghị Chính phủ rà soát, xóa bỏ giấy phép con không phù hợp, không cho các Bộ ban hành Thông tư, vì đây là nguyên nhân đẻ ra các giấy phép con.

Ghi nhận những kiến nghị của DN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: sức cạnh tranh của DN đang giảm dần do chính sách, thủ tục còn nhiều vướng mắc, làm tăng chi phí cho DN. Bên cạnh đó, DN đang chịu cảnh phí chồng phí, kiểm tra chồng chéo liên tục.

 Đầu cầu Đồng Nai tham gia hội nghị trực tuyến
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Thủ tướng nghiêm cấm các Bộ ngành, địa phương ban hành giấy phép kinh doanh trái pháp luật. Thời gian tới, không được tăng phí, lệ phí và thuế... để giảm chi phí đầu vào cho DN. Ngành ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho DN vay trung, dài hạn giảm 1%/năm. Các cơ quan Nhà nước khi ban hành các thủ tục chính sách, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu có sai sót.

Tại tỉnh Đồng Nai, trong quý I-2016, toàn tỉnh có 551 DN trong nước được cấp chứng nhận đăng ký DN với tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng, tăng gần 46% so với cùng kỳ năm trước. Đồng Nai cũng là tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài xếp thứ 2 trong cả nước và là tỉnh xuất siêu lớn: trên 644 triệu USD.

                                                                          Hương Giang

 

         

 

Tin xem nhiều