Báo Đồng Nai điện tử
En

Voi ngà lệch lại xuất hiện, phá hại tài sản người dân

08:04, 11/04/2016

(ĐN)- Trong những ngày gần đây, voi rừng xuất hiện liên tục ở khu vực xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu. Mấy ngày đầu, voi có cặp ngà lệch còn rất thân thiện, nhưng lần xuất hiện vào mờ sáng 11-4, voi đã có những hành động hung hãn, làm hư hại tài sản người dân.

(ĐN)- Trong những ngày gần đây, voi rừng xuất hiện liên tục ở khu vực xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu. Mấy ngày đầu, voi có cặp ngà lệch còn rất thân thiện, nhưng lần xuất hiện vào mờ sáng 11-4, voi đã có những hành động hung hãn, làm hư hại tài sản người dân.

Voi ngà lệch
Voi ngà lệch làm đổ cây chắn ngang đường...

Cụ thể, vào khoảng  6h30 sáng 11-4, bà con đi làm rẫy trong khu vực tiểu khu 59 và 59A (Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai) thuộc địa bàn ấp 2 (xã Phú Lý) phát hiện voi ngà lệch xuất hiện tại ngã 3 đồi ông Bảy Mạnh. Lúc này, voi đứng nép vào đám cây, cách lề đường khoảng 1 mét.

Thấy vậy, mọi người không dám tiếp tục đi làm mà dừng lại phía bên trên chỗ của voi đứng để báo hiệu cho những người đi làm sau không được tiếp tục chạy đến để bảo đảm an toàn.

Khoảng 15 phút sau, anh Nguyễn Văn Khang ở ấp Lý Lịch 1 (xã Phú Lý) đi xe mô tô đến, nhưng không hiểu tín hiệu của mọi người, nên tiếp tục chạy và hốt hoảng khi bất ngờ thấy voi đứng sẵn trong bụi cây. Anh Khang vội vứt xe bỏ chạy về hướng ngược lại.

30 phút sau, khoảng trên 20 người dân đi làm rẫy đến vị trí nói trên đều phải dừng lại, phần vì biết có voi xuất hiện, phần vì lúc này ông voi nói trên đã làm gãy đổ một cây rừng ngã ra đường. Do số lượng người đông và gây ồn ào đã làm voi kích động và bắt đầu phá hại chiếc xe máy của anh Khang. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên bị phá hại trong năm 2016 kể từ khi voi xuất hiện. Được biết, trong năm 2015 đã có 4 chiếc xe bị voi ngà lệch phá hại.

Voi ngà lệch
...và phá hỏng chiếc xe máy màu đỏ của anh Khang...

Sau khi phá hư hỏng chiếc xe của anh Khang, voi ngà lệch đã bỏ đi. Tuy nhiên, voi không đi hẳn vào rừng mà đi vào lùm cây bên kia đường, thò đầu ra ngoài nhìn. Thấy vậy, không ai dám đi vào, hay đi ra. Chờ đợi đến hơn 8 giờ sáng, voi vẫn chưa chịu vào rừng, nhiều người dân không dám đi qua nên bỏ làm về nhà. Lúc đó, anh Khang cùng một số người dân nhanh chóng chạy tới dắt xe ra. Toàn bộ xe bị hư hỏng nặng.

Sau khi nhận được tin báo của Kiểm lâm tiểu khu 59 và 59A, Kiểm lâm khu vực và đội ứng cứu nhanh đã vào lập biên bản xác nhận chiếc xe bị hư hỏng. Theo cán bộ kiểm lâm và người dân, hiện tại do trong rừng thiếu thức ăn nên ngày nào voi cũng ra ngoài. Thời điểm voi thường xuất hiện là khoảng 17h00, đến 7h00 hôm sau.

Anh Phạm Văn Đồng, cán bộ kiểm lâm tiểu khu 59, 59A cảnh báo, trong thời gian này, ông Bồ thường xuyên xuất hiện tại tiểu khu 59, 59A của Trạm kiểm lâm Suối Cốp để ăn xoài và điều. Ông voi này rất hiền. Tuy nhiên, do có sự tác động của người dân và mọi người tập trung đông đúc nên làm ông Voi nổi nóng. Vì vậy, trong thời gian này, bà con nên cảnh giác, không đi sớm về trể để tránh những hậu quả khôn lường.

...sau đó đi vào mép rừng
...sau đó đi vào lùm cây bên kia đường

Cũng theo bà con và cán bộ kiểm lâm khu vực, thì những chiếc xe bị voi ngà lệch phá hủy thường có màu đỏ và màu trắng. Trước khi phá xe, voi thường tìm thức ăn trên xe. Điều đặc biệt là sau khi voi ngà lệch xuất hiện khoảng một tuần hoặc một tháng sau sẽ xuất hiện cả đàn từ  7 đến 11 con. Khi đi theo đàn, voi thường hung hăng hơn và phá hoại nhiều hơn.

Có mặt tại hiện trường và một số nơi khác trong khu vực xã Phú Lý, chúng tôi được cán bộ kiểm lâm cho biết dấu hiệu đàn voi đã xuất hiện và phá hoại mía, xoài và điều của bà con nông dân. Từ nay đến mùa mưa, tần suất voi sẽ còn xuất hiện nhiều hơn, vì vậy bà con cần cảnh giác khi đi làm trong những khu vực nói trên. Đặc biệt, bà con không nên ngủ qua đêm tại các lán trại tạm trong rẫy, vì voi thường đến để tìm gạo, muối…Quan trọng hơn là người dân tránh xung đột với đàn Voi.

Tin và ảnh: Đức Hiếu

 

Tin xem nhiều