Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa kèm gió lốc, các vườn sầu riêng bị thiệt hại nặng

04:05, 17/05/2016

(ĐN)- Chưa kịp hưởng trọn niềm vui sầu riêng trúng mùa, được giá, thì cơn mưa lớn, kèm theo gió lốc xảy ra lúc 16 giờ, ngày 16-5, đã làm cho một số nhà vườn trên địa bàn 2 xã: Bình An và Bình Sơn (huyện Long Thành) trở nên khốn đốn, khi sầu riêng sắp thu hoạch chính vụ bị rụng trái hàng loạt, gãy cành, thậm chí ngã đổ cả cây.

(ĐN)- Chưa kịp hưởng trọn niềm vui sầu riêng trúng mùa, được giá, thì cơn mưa lớn, kèm theo gió lốc xảy ra lúc 16 giờ, ngày 16-5, đã làm cho một số nhà vườn trên địa bàn 2 xã: Bình An và Bình Sơn (huyện Long Thành) trở nên khốn đốn khi sầu riêng sắp thu hoạch chính vụ bị rụng trái hàng loạt, gãy cành, thậm chí ngã đổ cả cây. Đây cũng là thiệt hại đầu tiên trong mùa mưa bão năm nay trên địa bàn huyện Long Thành.

Nhiều cây sầu riêng sai trái bị ngã đổ vì gió lốc
Nhiều cây sầu riêng sai trái bị ngã đổ vì gió lốc

Ông Trần Anh Tùng, ngụ tại ấp 7, xã Bình Sơn cho biết, khi cơn mưa lớn kéo dài gần 1 giờ đồng hồ kết thúc, thì bất ngờ xuất hiện luồng gió lốc quét ngang qua địa bàn ấp 7, xã Bình Sơn và ấp Bàu Tre, xã Bình An, khiến cho trái sầu riêng đua nhau rụng đầy mặt đất khi chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa sẽ thu hoạch. Trong đó, bị thiệt hại nặng nhất là 3 hộ trồng sầu riêng ở ấp Bàu Tre, xã Bình An, với tổng diện tích lên đến 6 hecta, ước tính có tới hàng tấn trái sầu riêng bị rụng, trị giá hàng trăm triệu đồng. Riêng gia đình ông Tùng cũng bị thiệt hại rất nhiều, tỷ lệ trái rụng khoảng gần 30%, tương đương hơn 5 tấn sầu riêng...

Bà con nhà vườn tiếc nuối bên những trái sầu riêng bị rụng
Bà con nhà vườn tiếc nuối bên những trái sầu riêng bị rụng

Qua khảo sát hiện trường cho thấy, trọng lượng trái rụng đã đạt từ 2 - 4 kg/trái; trái càng to thì rụng càng nhiều, thậm chí gió lốc còn quật gãy cành và đổ cả cây nào sai quả. Hiện các chủ vườn đang tranh thủ gom những trái sầu riêng già bán rẻ cho thương lái để gỡ gạc phần nào thiệt hại, trong khi phần lớn trái rụng còn lại phải vứt bỏ.

Được biết, nhờ áp dụng rộng rãi mô hình tưới nước tiết kiệm và các giải pháp kỹ thuật theo hướng VietGap, nên năng suất sầu riêng ở 2 xã: Bình Sơn và Bình An năm nay đạt cao, dự kiến thu hoạch được từ 15 - 20 tấn/ha. Hiện tại, với giá sầu riêng sống bán tại vườn ở mức 38.000 đồng/kg, hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận, song gió lốc đã làm tiêu tan niềm vui của bà con nhà vườn.

Chí Tài

Tin xem nhiều