Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều chỉnh chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân lên 90%

03:06, 03/06/2016

(ĐN) - Đó là nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với lãnh đạo 63 tỉnh, thành trong cả nước bàn về các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân vào ngày 3-6...

(ĐN) - Đó là nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với lãnh đạo 63 tỉnh, thành trong cả nước bàn về các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì vào ngày 3-6.

 Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai.

Phía điểm cầu Đồng Nai, tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Lý giải việc điều chỉnh chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đến năm 2020 từ 80% lên 90%, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, năm 2015, cả nước đã có 76,5% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đầu năm 2016, có 70,8 triệu người tham gia, tăng 0,83 triệu so với năm 2015. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Để hoàn thành mục tiêu sớm bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định điều chỉnh chỉ tiêu này để có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, đến nay toàn tỉnh mặc dù đã có 73% dân số tham gia bảo hiểm y tế, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn thấp hơn 5% so với bình quân của cả nước. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến năm 2020 đạt tỷ lệ 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế là rất cao, song Đồng Nai cũng sẽ cố gắng phấn đầu thực hiện. Trong đó, năm 2016, tỉnh phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch Chính phủ giao là 73,6%, tới năm 2020 đạt chỉ tiêu 90%, trên cơ sở tốc độ tăng trưởng của địa phương và thu nhập đầu người tới năm 2020. Về giải pháp, ngoài tăng cường chỉ đạo, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, Đồng Nai coi tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế như một chỉ tiêu thi đua.

Để thực hiện mục tiêu có ít nhất 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế vào năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bảo hiểm y tế là bắt buộc, đã được luật định. Đây là quyền lợi và trách nhiệm của mọi người dân. Do đó, các cơ quan bảo hiểm xã hội chủ động đề xuất với Chính phủ những giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến việc mở rộng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế và tổ chức triển khai thực hiện. Ngay trong năm 2016, cho phép sử dụng nguồn kinh phí kết dư của bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện hỗ trợ theo các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế .

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia bảo hiểm y tế, không phân biệt đối với người bệnh được khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải đưa tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và 5 năm của địa phương; bố trí ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều