Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm giữ 2 đối tượng giả danh công an chặn xe người đi đường

04:07, 20/07/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ hai đối tượng là nghi can trong các vụ giả danh công an, chặn xe người dân để lấy tài sản xảy ra liên tục dọc quốc lộ 51...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ hai đối tượng là nghi can trong các vụ giả danh công an, chặn xe người dân để lấy tài sản xảy ra liên tục dọc quốc lộ 51 (đoạn qua xã Phước Tân, TP.Biên Hòa)...

Theo đó, hai nghi can bị tạm giữ là Phạm Văn Cường (20 tuổi, ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) và Đinh Văn Thơi (20 tuổi, quê tỉnh Đắc Lắc). Do thiếu tiền chung độ, các đối tượng đã đặt mua đồ cảnh sát để giả danh công an, nhằm chiềm đoạt tài sản của những người đi đường.

* Chặn xe người dân vi phạm để cướp giật tài sản

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng 20 giờ 30, ngày 19-7, tổ tuần tra Công an xã Phước Tân, TP.Biên Hòa trong lúc đang tuần tra trên đường Võ Nguyên Giáp (thuộc ấp Tân Lập, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) thì phát hiện một thanh niên mặc bộ đồ hạ sĩ quan mang cấp hàm binh nhất điều khiển xe máy biển số: 60B2-296.79 chở theo một thanh niên mặc đồ thường đang kiểm tra giấy tờ một người dân đi xe máy trên đường.

Hai đối tượng Cường và Thơi được dẫn giải về Công an TP.Biên Hòa để làm việc.
Hai đối tượng Cường và Thơi được dẫn giải về Công an TP.Biên Hòa để làm việc.

Nhận định đây là đối tượng nghi vấn trong các vụ giả danh công an thường xảy ra trên địa bàn nên lực lượng tuần tra đã tiếp cận yêu cầu hai thanh niên cùng người dân bị kiểm tra giấy tờ về trụ sở Công an xã Phước Tân để làm việc.

Tại cơ quan công an, thanh niên mặc đồ công an khai tên là Phạm Văn Cường sử dụng bộ đồ cảnh sát để giả danh công an kiểm tra người dân đi đường với mục đích tìm cơ hội chiếm đoạt: tiền, xe máy, tài sản…Còn đối tượng đi với Cường là Đinh Văn Thơi, được Cường rủ đi để cùng thực hiện việc chiếm đoạt tài sản của người dân.

Khi cả hai đến đoạn đường nói trên, thì gặp anh Đỗ Anh Tuấn (38 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đi xe máy ngược chiều đã chặn lại và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, khi Cường và Thơi đang kiểm tra giấy tờ xe của anh Tuấn đã bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ.

Không chỉ có vụ việc nêu trên, khi làm việc với công an, Cường còn khai nhận trước đó, vào khoảng 22 giờ, ngày 12-7, Cường cùng với đối tượng tên T. (chưa rõ lai lịch) đã rủ nhau đi tìm người dân vi phạm giao thông để chiếm đoạt tài sản.

Sau khi mặc đồ cảnh sát vào, Cường chở T. bằng xe máy đi trên đường Võ Nguyên Giáp. Khi đến khu vực xã Phước Tân (TP.Biên Hòa), Cường và T. phát hiện anh Trần Hoàng Đức (27 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Thấy vậy, Cường và T. đã chặn lại kiểm tra giấy tờ và yêu cầu anh Đức đưa xe về “trụ sở” để làm việc.

Ngay sau đó, T. ngồi lên xe của anh Đức và chở anh này về “đồn” như đã thỏa thuận. Đi được một đoạn, T. giả vờ làm rơi giấy tờ xe và bảo anh Đức xuống nhặt. Khi anh Đức vừa xuống xe, T. đã phóng xe tẩu thoát.

Sau khi lục cốp xe của anh Đức lấy đi 7 triệu đồng, 200 USD, 2 sơi dây chuyền vàng Cường và T. đem chiếc xe đến một tiệm cầm đồ tại phường Tân Phong, TP.Biên Hòa cầm được 26 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Anh Đức sau đó cũng đã đến công an trình báo.

* Giả công an đi cướp giật để chung độ bóng đá

Một cán bộ Công an TP.Biên Hòa cho biết, sau khi nhận được thông tin trình báo của anh Đức về vụ việc trên, Công an TP.Biên Hòa đã bố trí lực lượng cùng với Công an xã Phước Tân liên tục tuần tra để rà soát truy bắt các đối tượng gây án. Trong thời gian này, qua các nguồn tin trinh sát, Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện chiếc xe máy của anh Đức được các đối tượng cầm tại tiệm cầm đồ T.T (đóng tại khu phố 2, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa).

Số công cụ mà các đối tượng đã sử dụng để giả danh công an chặn xe người đi đường.
Số công cụ mà các đối tượng đã sử dụng để giả danh công an chặn xe người đi đường.

Qua làm việc với chủ tiệm cầm đồ T.T, lực lượng công an đã thu giữ chiếc xe trên, đồng thời truy xét các đối tượng liên quan đến việc cầm cố chiếc xe này. Qua hệ thống camera an ninh tại tiệm cầm đồ này, công an đã xác định được các đối tượng liên quan.

Đến tối 19-7, khi Công an xã Phước Tân phát hiện Cường và Thơi, đối chiếu với hình ảnh từ camera thu được tại tiệm cầm đồ T.T, công an thành phố xác định, Cường là một trong những đối tượng đã đến tiệm cầm đồ cầm cố chiếc xe của anh Đức.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, do thua cá độ bóng đá, nên ngày 10-7, Cường và T. đã rủ nhau đi cướp giật tài sản bán trả nợ. Để thực hiện kế hoạch này, Cường và T. đã lên mạng internet đặt mua một bộ đồ cảnh sát, một bộ quân hàm cấp bậc Binh nhất, 1 còng số 8, 1 dùi cui điện, 1 bình xịt hơi cay và một đèn pin của lực lượng công an hay dùng để làm công cụ gây án.

Sau khi đã có số công cụ trên, cả hai cùng thống nhất, một trong hai người sẽ mặc bộ đồ cảnh sát và chở người còn lại đi dọc các tuyến đường vắng, đoạn đường thường có người đi xe máy ngược chiều, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm…(người có dấu hiệu vi phạm luật giao thông) để chặn lại, kiểm tra giấy tờ. Sau đó, các đối tượng này sẽ yêu cầu “người vi phạm” về trụ sở gần đó để làm việc.

Tuy nhiên, khi đưa “người vi phạm” về “trụ sở”, một trong hai đối tượng này sẽ tự điều khiển xe và chở “người vi phạm” về đồn. Trên đường đi, đối tượng này giả vờ làm rơi giấy tờ và yêu cầu người dân xuống xe lấy. Lợi dụng thời điểm này, đối tượng sẽ phóng xe tẩu thoát.

Tại cơ quan công an, Cường cho biết, sau khi cùng T. thực hiện vụ cướp giật xe của anh Đức, nghe tin T. bị Công an TP.Hồ Chí Minh bắt do sử dụng ma túy, nên Cường đã rủ Thơi tiếp tục thực hiện thủ đoạn nói trên để lấy tiền tiêu xài.

Một cán bộ tham gia điều tra vụ việc cho biết, ngoài 2 vụ việc nói trên, hiện Công an TP.Biên Hòa đang tiếp tục làm việc với các đối tượng để làm rõ một vụ chặn xe tương tự xảy ra tại xã Phước Tân, khiến một người dân ngã xe bị thương.

Hiện Công an TP.Biên Hòa cũng đang tiếp tục truy bắt tên T. để phục vụ công tác điều tra. Đại diện Công an TP.Biên Hòa cũng cảnh báo, qua vụ việc trên, người dân khi đi đường phải cảnh giác trước các thủ đoạn của các đối tượng tội phạm.

Bài và ảnh: Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều