Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

09:08, 16/08/2016

Sáng 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ hai.

 

Sáng 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ hai.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Phiên họp thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV diễn ra từ 15  đến 17-8, tập trung vào những nội dung sau: đánh giá kết quả bước đầu việc tổ chức Kỳ họp thứ nhất và cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XIV; nghe báo cáo và cho ý kiến về hai dự án luật: Luật Cảnh vệ và Luật Công an xã để chuẩn bị trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ hai; cho ý kiến về hai Tờ trình của Chính phủ liên quan đến điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 và việc sử dụng vốn, trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 của Dự án hồ Tả Trạch cho hợp phần bồi thường và di dân tái định cư.

2A Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Quy chế lập, thẩm tra, trình Quốc hội quyết định dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước (thay thế Nghị quyết số 387/2003/NQ-UBTVQH11); cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên.

Tại phiên họp, cho ý kiến về dự án Luật Cảnh vệ, nhiều ý kiến cho rằng không nhất thiết mở rộng đối tượng cảnh vệ như trong dự thảo xuất phát từ thực tiễn từ hoạt động cảnh vệ thời gian qua. Có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung quy định về hợp tác quốc tế trong công tác cảnh vệ; việc giám sát đối với hoạt động của lực lượng cảnh vệ; bổ sung nội dung quy định cảnh vệ nước ngoài vào Việt Nam và cảnh vệ Việt Nam ra nước ngoài thực hiện nhiệm vụ cảnh vệ; rà soát lại các biện pháp nghiệp vụ cho phù hợp với từng đối tượng cảnh vệ.

Liên quan đến việc sử dụng vũ khí, có ý kiến cho rằng, việc quy định các trường hợp nổ súng của lực lượng cảnh vệ là cần thiết. Ngoài việc thực hiện các quy định tại Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì Luật Cảnh vệ cần quy định cụ thể những trường hợp nổ súng của lực lượng cảnh vệ để chủ động trong các tình huống vì yêu cầu phải bảo vệ tuyệt đối, an toàn đối tượng cảnh vệ, đồng thời tránh lạm dụng.

Thảo luận về dự án Luật Công an xã vào chiều cùng ngày, có ý kiến đề nghị ban soạn thảo cần thể hiện rõ tính chất “vũ trang bán chuyên trách” của lực lượng Công an xã để thể hiện rõ địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ của Công an xã, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Công an nhân dân, Luật cán bộ, công chức và Luật tổ chức chính quyền địa phương…

Lâm Viên (tổng hợp)
 

Tin xem nhiều