Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài

07:09, 15/09/2016

(ĐN) - Ngày 15-9, Đoàn giám sát của Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo...

(ĐN) - Ngày 15-9, Đoàn giám sát do ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ông Đỗ Văn Đương, Ủy viên Thường trực ủy ban Tư pháp của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng ban Dân nguyện phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn, có các đồng chí: Võ Văn Chánh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Xuân Thống, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, hiện nay tình hình khiếu nại, tố cáo đã được kéo giảm, không còn gay gắt như trước. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu xoay quanh công tác thu hồi, bồi thường, tái định cư, trong đó chủ yếu người dân không đồng ý về giá. Một trong những nguyên nhân chính là do chính sách pháp luật về đất đai chưa thống nhất, chính sách bồi thường mỗi thời kỳ khác nhau.

Riêng về khiếu nại đông người, kéo dài, chủ yếu là những vụ việc xảy ra từ những năm trước, như: vụ có liên quan đến hồ chứa nước Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ); di dời chợ Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu); dự án Khu đô thị sinh thái mở Long Hưng (TP.Biên Hòa)...Hiện các vụ việc nói trên đã được Thanh tra Chính phủ có kết luận, các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh đang phối hợp, rà soát để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh kiến nghị với trung ương 4 nội dung. Trong đó, có việc kiến nghị quy định cụ thể về thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính do cơ quan hành chính ban hành; thời điểm xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với trường hợp người bị tố cáo nay đã về hưu, chuyển công tác hoặc giữ chức vụ cao hơn; bổ sung quy định xử lý trong trường hợp người tố cáo không đến làm việc...

Ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng ban Dân nguyện đề nghị tỉnh quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại - tố cáo; chú trọng triển khai các hình thức tiếp công dân, tổ chức đối thoại với dân, nhằm kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo, nhằm làm giảm căng thẳng, bức xúc, góp phần giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều