Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm người Hoa trên địa bàn tỉnh

11:09, 26/09/2016

(ĐN)- Toàn tỉnh hiện có 7% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó gần 51% đồng bào dân tộc thiểu số là người Hoa.

(ĐN)- Toàn tỉnh hiện có 7% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó gần 51% đồng bào dân tộc thiểu số là người Hoa. Những năm qua, Đồng Nai đã có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và người Hoa nói riêng. Hiện nay, phần lớn người Hoa ở Đồng Nai sống bằng nghề nông nghiệp nên tỉnh rất quan tâm đến việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho bà con. Kết quả, năm 2015 toàn tỉnh có 664 hộ người Hoa đạt danh hiệu lao động sản xuất - kinh doanh giỏi, với thu nhập từ 50 triệu đồng/hộ/năm. Ở các xã: Lang Minh, Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) đang có 3 liên hiệp câu lạc bộ năng suất cao do người Hoa làm chủ nhiệm. Số hộ nghèo là người Hoa hiện chỉ còn 510/20.670 hộ người Hoa.

Trên lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, cũng có nhiều chính sách dành cho người Hoa. Hiện nay, hầu hết các lễ hội của người Hoa đã được khôi phục, như: lễ hội chùa Bà ở Bửu Long, chùa Ông ở Hiệp Hòa, lễ Tả Tài Phán... Trên địa bàn tỉnh còn có 15 cơ sở và trường chuyên dạy tiếng Hoa, góp phần giúp con em người Hoa nâng cao trình độ Hoa ngữ, giữ gìn tiếng nói, chữ viết của người Hoa, dễ dàng tìm được việc làm tại các công ty vốn đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc) tại Đồng Nai.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều