Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã gặp khó vì bảo hiểm y tế

06:12, 25/12/2016

(ĐN) - Bảo hiểm xã hội Đồng Nai vừa có công văn về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và trạm y tế xã.

(ĐN) - Bảo hiểm xã hội Đồng Nai vừa có công văn về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và trạm y tế xã.

Trung bình mỗi ngày Trạm Y tế xã Xuân Trường huyện Xuân Lộc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 60-70 bệnh nhân
Trung bình mỗi ngày Trạm Y tế xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 60-70 bệnh nhân

Theo đó, đối với lượt khám bình quân cho một bàn khám bảo hiểm y tế tại các trạm y tế và cơ sở y tế tuyến huyện được thanh toán công khám không quá 45 lượt khám bệnh/bàn khám/ngày. Điều đó có nghĩa là 1 bác sĩ chỉ được khám không quá 45 bệnh nhân/ngày (trước đây, quy định là 1 bác sĩ chỉ được khám không quá 50 bệnh nhân/ngày, hiện đang áp dụng cho bệnh viện tuyến tỉnh).

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, quy định này dù có được điều chỉnh giảm số lượng bệnh nhân khám/ngày, nhưng vẫn gây khó khăn trong hoạt động của các cơ sở y tế tuyến huyện cũng như các trạm y tế. Vì, qua đợt đi kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến cơ sở năm 2016 mới đây cho thấy, các tuyến này còn đang thiếu bác sĩ rất trầm trọng.

Cung theo bác sĩ Vũ, thực tế trung bình mỗi bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, chỉ có khoảng 20 bác sĩ, mỗi ngày có từ 500 - 1.000 lượt người khám ngoại trú, nếu cứng nhắc theo quy định trên sẽ không đủ bác sĩ khám bệnh vì bác sĩ còn trực nội trú hoặc ra trực.

Riêng mỗi trạm xá chỉ có 1 bác sĩ, nếu trạm y tế nào khám số lượng bệnh nhân từ trên 45 người/ngày sẽ gặp khó khăn trong thanh toán bảo hiểm y tế. Do đó, Sở Y tế sẽ có kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quy định của bảo hiểm y tế, trước mắt là quy định hạn chế số lượt người khám/bác sĩ/ngày.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều