Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành y tế phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa

05:01, 13/01/2017

(ĐN) - Chiều 12-11, phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả mà ngành y tế đạt được trong năm 2016 góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

(ĐN) - Chiều 12-11, phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả mà ngành y tế đạt được trong năm 2016 góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý 9 hạn chế, tồn tại của ngành y tế cần quan tâm khắc phục trong năm 2017. Trong đó có tình trạng quá tải bệnh viện; trong khám chữa bệnh còn xảy ra nhiều vụ việc sai sót đáng tiếc; cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, vẫn còn tình trạng bệnh nhân xếp hàng rồng rắn chờ đợi; công tác quản lý quỹ bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập; đặc biệt là còn một bộ phận nhỏ cán bộ y tế vô cảm với nỗi đau của người bệnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì tại điểm cầu trực tuyến tại Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì tại điểm cầu trực tuyến tại Đồng Nai.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành y tế tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nâng cao chất lượng hoạt động, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Theo đó  phải xác định trọng tâm là công tác y tế cơ sở, hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho từng người dân. Các cơ sở y tế phải thực hiện “lương y như từ mẫu”, coi bệnh nhân như người thân của mình. Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm việc công khai đánh giá chất lượng bệnh viện. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tăng mạnh, nhưng mở rộng bảo hiểm y tế phải đi đôi với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Theo thông tin từ Bộ y tế, mục tiêu chung của ngành y tế năm 2017 là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, 2 chỉ tiêu lớn là nâng tỷ lệ giường bệnh trên vạn dân lên 25,5; Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là 82,2%.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều