Báo Đồng Nai điện tử
En

Các mỏ đá gây ô nhiễm môi trường sẽ bị cấm hoạt động

05:02, 14/02/2017

(ĐN)– Trong chuyến kiểm tra các mỏ khoáng sản đang khai thác tại huyện Vĩnh Cửu ngày 14-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh khẳng định, nếu các chủ mỏ còn gây ô nhiễm sẽ buộc ngưng hoạt động...

(ĐN) – Ngày 14-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã kiểm tra các mỏ khoáng sản đang khai thác tại huyện Vĩnh Cửu.

Trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu có 18 mỏ khoáng sản, trong đó hầu hết là mỏ đá. Hiện các doanh nghiệp đang tiến hành khai thác 13 mỏ, khối lượng hơn 7,9 triệu m3/năm, nộp ngân sách nhà nước khoảng 297 tỷ đồng. Các mỏ khai thác khoáng sản ở huyện Vĩnh Cửu đều lập các thủ tục về khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, đất đai và đều được cấp phép khai thác.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh kiểm tra mỏ đá Thiện Tân 3, xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu).
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh kiểm tra mỏ đá Thiện Tân 3, xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu).

Qua kiểm tra cho thấy, hoạt động khai thác khoáng sản đã được các doanh nghiệp chấp hành đầy đủ. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, vận chuyển, vẫn còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, đá còn rơi rớt vung vãi trên đường, gây bức xúc cho người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu, sắp tới việc bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản phải được thực hiện thật nghiêm ngặt. Trong quý II, các mỏ đang khai thác phải làm xong đường bê tông nội bộ để chở đá đến khu vực chế biến xay nghiền, có hệ thống phun sương để giảm bụi xuống mức thấp nhất.

Trước mắt, ngay trong quý I, cần chấm dứt tình trạng để đá rơi vãi trên đường vận chuyển. Xe chở đá trước khi ra khỏi mỏ phải được che phủ, phun xịt nước sạch sẽ để không gây bụi. Nếu các chủ mỏ không đảm bảo các yêu cầu trên thì sẽ buộc ngưng hoạt động và rút phép.

Ngoài ra, các chủ mỏ phải lưu ý trồng cây xanh khu vực quanh mỏ; dọc con đường vận chuyển ra đến đường dân sinh phải trồng cây xanh để hạn chế ô nhiễm và tạo cảnh quan thân thiện với môi trường...

                                                  Hương Giang

 

   

Tin xem nhiều