Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động trong Ngày thơ Việt Nam tại Đồng Nai

10:02, 11/02/2017

(ĐN)- Nhân Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV - năm 2017 với chủ đề: "Đồng hành và sáng tạo cùng đất nước", ngày 11-2, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa hưởng ứng sự kiện này.

(ĐN)- Nhân Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV - năm 2017 với chủ đề: “Đồng hành và sáng tạo cùng đất nước”, ngày 11-2, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa hưởng ứng sự kiện này.

Văn nghệ sĩ thực hiện nghi thức dâng hương và báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các danh nhân văn hóa đang được phụng thờ tại Văn miếu Trấn Biên.
Văn nghệ sĩ thực hiện nghi thức dâng hương và báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các Danh nhân văn hóa đang được phụng thờ tại Văn miếu Trấn Biên.

* Tại Văn miếu Trấn Biên, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai đã phối hợp cùng Sở Văn hóa – thể thao và du lịch và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV – năm 2017 và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai lần thứ III năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh có thành tích tốt trong năm vừa qua.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh có thành tích tốt trong năm vừa qua.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Tấn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng đại diện các sở, ban ngành của tỉnh và hơn 200 văn nghệ sĩ là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, các câu lạc bộ thơ trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh cùng văn nghệ sĩ thả thơ.
Lãnh đạo tỉnh cùng văn nghệ sĩ thả thơ

Tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động, như: thực hiện nghi thức dâng hương và báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các Danh nhân văn hóa đang được phụng thờ tại Văn miếu Trấn Biên; triển lãm hơn 200 tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh của hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai; khai bút viết thư pháp miễn phí tặng văn nghệ sĩ, cùng các đại biểu tham gia ngày thơ và giao lưu thơ, ngâm thơ của văn nghệ sĩ...

ội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai cùng học sinh trong tỉnh viết thơ lên giấy để thả thơ.
Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai cùng học sinh trong tỉnh viết thơ lên giấy để thả thơ.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 9 tập thể và cá nhân của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh có thành tích tốt trong năm vừa qua.

các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh của hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh của hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai.

*Cùng ngày, tại Hội quán Trấn Biên, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên phối hợp cùng Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình “Sân chơi mùa nguyên tiêu” dành cho hơn 200 thanh thiếu niên nhi đồng trong tỉnh.

ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên trao thưởng cho các em học sinh, sinh viên tham gia chương trình: “Sân chơi mùa nguyên tiêu”.
Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Đăng Ninh trao thưởng cho các em học sinh, sinh viên tham gia chương trình: “Sân chơi mùa nguyên tiêu”.

Đến với chương trình này, các em được tham gia các hoạt động hướng về Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV – năm 2017, như: vẽ tranh, viết thư pháp, sinh hoạt văn học, đố thơ, trò chơi dân gian có thưởng, dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các Danh nhân văn hóa đang được thờ tại Văn miếu Trấn Biên.

* Tối 10-2, tại TX.Long Khánh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh và Trung tâm Văn hóa - thể thao TX.Long Khánh đã tổ chức chương trình Đêm thơ người cao tuổi Đồng Nai, chủ đề “Đêm thơ Nguyên tiêu Đinh Dậu 2017”. Các đồng chí: Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Bùi Quang Huy, Phó trưởng ban thường trực phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và gần 200 người cao tuổi đến từ TX.Long Khánh, các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đã tham dự.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh: hoạt động đêm thơ nguyên tiêu được phát động trong cả nước vào năm 2003, nhưng ở Đồng Nai đã thực hiện từ năm 2001 và ngày càng phát triển, lan rộng trong đời sống xã hội. Riêng Đêm thơ người cao tuổi Đồng Nai là lần thứ 2 liên tiếp được tổ chức.

Ban tổ chức cũng tiến hành tổng kết và trao giải cuộc thi thơ người cao tuổi. Được phát động vào tháng 10-2016, cuộc thi thu hút 68 tác giả là người cao tuổi trong tỉnh tham gia với 123 tác phẩm. Kết quả, giải nhất và nhì của cuộc thi thuộc về tác giả Khánh Duệ (71 tuổi, đến từ Câu lạc bộ thơ Người cao tuổi TX.Long Khánh). Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 17 giải thưởng khác cho các tác giả tham dự cuộc thi.

* Tối 10-2, huyện Trảng Bom tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu với chủ đề “Đồng hành và sáng tạo năm 2017”. Tại đêm thơ các tác phẩm được trình bày tập trung vào chủ đề mừng Ðảng, mừng Xuân, mừng đất nước, quê hương đổi mới, như: Xuân về trên đất Trảng Bom, Đồng Nai kiên cường, Tết đến nhớ quê, Thơ dâng mẹ… đã được các nghệ sĩ và chính tác giả thể hiện, đem đến cho người yêu thơ sự lắng đọng với tình cảm da diết.

* Tối 11-2, huyện Xuân Lộc tổ chức Đêm thơ nguyên tiêu lần thứ 15-2017. Đêm thơ năm nay có 9 tác phẩm thi ca của những văn nghệ sĩ không chuyên với chủ đề thể hiện tình yêu đối với Đảng, Bác Hồ, ca ngợi phẩm chất anh hùng của những người lính đã tham gia 2 cuộc kháng chiến vệ quốc, cảm xúc về nông thôn mới. Đêm thơ cũng là dịp giao lưu giữa văn nghệ sĩ và  người yêu thích thơ ca.

Một số hình ảnh tại Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV (ảnh: Văn Truyên)

Văn Truyên - Hồng Lĩnh - Ngân Hà

Tin xem nhiều