Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường nắm bắt tình hình công nhân

09:02, 19/02/2017

(ĐN)- Trong năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 32 vụ đình công tại 29 doanh nghiệp với gần 34.300 công nhân lao động tham gia (tăng 1 vụ so cùng kỳ).

(ĐN)- Trong năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 32 vụ đình công tại 29 doanh nghiệp với gần 34.300 công nhân lao động tham gia (tăng 1 vụ so cùng kỳ). Trong 29 doanh nghiệp xảy ra đình công, có 3 doanh nghiệp xảy ra đình công 2 lần/năm và 26 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn.

Nguyên nhân đình công do người sử dụng lao động chậm trả lương hoặc không tăng lương, không điều chỉnh lương theo quy định của Chính phủ cho người lao động; trừ tiền lương và thưởng cuối năm khi công nhân lao động đi trễ; không tổ chức đối thoại định kỳ giữa người sử dụng lao động và người lao động theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP; mức thưởng tết chưa thỏa đáng; chưa đóng bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ thai sản cho người lao động; chất lượng bữa ăn giữa ca không đảm bảo; tổ chức làm thêm giờ quá mức quy định. Về phía người lao động, do sức ép công việc, làm việc trong môi trường không đảm bảo, thời gian làm việc căng thẳng, thu nhập thấp... dễ bị kích động, bức xúc dẫn đến đình công.

Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết trong năm 2017 sẽ tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân; tăng cường kiểm tra, rà soát việc ký kết thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp; nâng cao vai trò hoạt động của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, nắm bắt các vấn đề của công nhân để hạn chế thấp nhất tình trạng đình công ở các doanh nghiệp.

Phương Hằng

Tin xem nhiều