Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông nghiệp thiệt hại nặng vì thời tiết

04:04, 19/04/2017

(ĐN)- Chiều 19 – 4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành quý I và triển khai hoạt động trong quý II - 2017...

(ĐN) – Chiều 19 – 4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành quý I và triển khai phương hướng hoạt động trong quý II - 2017.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc

Theo Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn, quý I – 2017, giá trị sản xuất của ngành nông - lâm - thủy sản đạt gần 7.522 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất thủy sản đạt mức tăng bình quân cao nhất (trên 4,1%).

Cũng theo Sở, tình trạng mưa trái mùa và thời tiết thất thường trong thời gian qua đã gây thiệt hại lớn đến cây trồng và vật nuôi. Cụ thể, gần 34.489 hécta cây điều bị thiệt hại, trong đó có gần 19.647 hécta giảm năng suất trên 70%; hầu hết diện tích xoài cũng mất năng suất, trong đó có gần 4.800 hécta giảm hơn 70% năng suất.

Các loại cây ăn trái khác, như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt...vừa bị trễ vụ, vừa có nguy cơ giảm năng suất. Dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi cũng diễn biến phức tạp. Tổng đàn heo giảm mạnh do suốt thời gian dài, giá heo xuống thấp hơn giá thành sản xuất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Trong đó, cần tuyên truyền, vận động để người chăn nuôi nghiêm túc thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, chăn nuôi an toàn, kiểm soát tốt đầu ra.

Bên cạnh đó, ngành cần tiếp tục rà soát lại nhưng mặt mạnh, mặt yếu; có chỉ đạo riêng trong việc tổ chức, nhân rộng chuỗi liên kết. Đồng thời, phải phát huy vai trò của nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, không nên chỉ trông chờ Nhà nước.

Về lĩnh vực thủy lợi, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung kiểm tra, kiểm soát các hồ, đập chứa nước, tránh nguy cơ quá tải lượng nước vào mùa mưa. Trong đó, cần chủ động đưa ra các phương án, chủ động nguồn vốn tại chỗ để xử lý kịp thời, hạn chế ảnh hưởng thiên tai.  

Tin, ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều