Báo Đồng Nai điện tử
En

Khánh thành Tượng đài liệt sĩ Gạc Ma

09:07, 15/07/2017

(ĐN)- Ngày 15-7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa tổ chức khánh thành Tượng đài "Những người nằm lại phía chân trời"...

(ĐN)- Sau hơn 2 năm xây dựng với tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 hơn 150 tỷ đồng do nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc đóng góp, ngày 15-7, tại bán đảo Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa tổ chức khánh thành Tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” (hay còn gọi là Tượng đài Liệt sĩ Gạc ma). Đây là hoạt động, nhằm tri ân các liệt sĩ Gạc Ma trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7)

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. (Ảnh: C.Nghĩa)

Tại lễ khánh thành, có 23 doanh nghiệp, Liên đoàn lao động các tỉnh, mạnh thường quân đã ủng hộ gần 20 tỷ đồng cho Tượng đài liệt sĩ Gạc Ma. Riêng Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã trao quà cho 11 thân nhân gia đình liệt sĩ của 11 tỉnh thuộc Quân khu 5 với mỗi phần quà 30 triệu đồng và tặng 64 phần quà cho thân nhân gia đình liệt sĩ Gạc Ma với mỗi phần trị giá 3 triệu đồng.

 Một góc trong khuôn phiên Tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời”, ảnh Mai Thắng
Một góc trong khuôn viên Tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” (Ảnh: Mai Thắng)

Ban tổ chức cũng kêu gọi các doanh nghiệp, tập thể, mạnh thường quân tiếp tục đóng góp để xây dựng khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma giai đoạn 2 và xây tượng đài Nghĩa sĩ Hoàng Sa ở Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Các cựu chiến binh Gạc Ma chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài, ảnh Mai Thắng
Các cựu chiến binh Gạc Ma chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài (Ảnh: Mai Thắng)

Tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” được xây dựng trong khuôn viên rộng 2,5 héc ta, thiết kế theo các cụm liên hoàn, chia thành nhiều hạng mục như: cờ Tổ quốc và 64 đóa hoa bất tử, khu vinh danh tên tuổi 64 liệt sĩ khắc trên phiến đá, khu lưu niệm hình ảnh. Trong đó, nổi bật nhất là tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời”, gồm 9 chiến sĩ Gạc Ma đan tay nhau thành “vòng tròn bất tử” bảo vệ đảo Gạc Ma trước họng súng xâm lăng.

Tiếp nhận tiền của các tổ chức cá nhân ủng hộ tiền ủng hộ xây dựng giai đoạn 2  của công trình.
Tiếp nhận tiền của các tổ chức cá nhân ủng hộ tiền ủng hộ xây dựng giai đoạn 2 của công trình. (Ảnh: C.Nghĩa)

Công trình có ý nghĩa đặc biệt này nhằm tri ân 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong sự kiện “Trường Sa -1988”; đồng thời là nơi giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Ông Đặng Ngọc Tùng, nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với tư cách là người “khai sáng ý tưởng” xây dựng tượng đài liệt sĩ “Những người nằm lại phía chân trời” khẳng định, tượng đài là một công trình tri ân đặc biệt của nhân dân đối với các chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; nhắc nhớ cho thế hệ trẻ trân trọng quá khứ và biết đấu tranh, bảo vệ giữ gìn Tổ quốc trong tương lai.

Mai Thắng - Công Nghĩa

Tin xem nhiều