Báo Đồng Nai điện tử
En

Số ca mắc bệnh lao đang giảm

03:03, 24/03/2018

(ĐN) – Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai Nguyễn Ngọc Khánh cho biết, trong năm 2017, toàn tỉnh có hơn 3,5 ngàn ca mắc bệnh lao (giảm 300 ca so với năm 2016), trong đó có hơn 50% là lao phổi AFB dương tính mới.

(ĐN) – Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai Nguyễn Ngọc Khánh cho biết, trong năm 2017, toàn tỉnh có hơn 3,5 ngàn ca mắc bệnh lao (giảm 300 ca so với năm 2016), trong đó có hơn 50% là lao phổi AFB dương tính mới. Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lao khá cao, đạt trên 90% số ca mắc lao mới.

Bác sĩ Bệnh viện phổi Đồng Nai khám bệnh cho một ca lao kháng thuốc.
Bác sĩ Bệnh viện phổi Đồng Nai khám bệnh cho một ca lao kháng thuốc.

Riêng kết quả điều trị bệnh lao kháng thuốc cũng ngày càng phát hiện được nhiều trường hợp. Trong năm 2017 có 69 ca và từ đầu năm 2018 đến nay là 22 ca. Từ khi triển khai chương trình điều trị lao kháng thuốc đến nay, Bệnh viện phổi Đồng Nai đã điều trị khỏi bệnh cho 54 ca, hạn chế rất lớn nguồn lây lao kháng thuốc trong cộng đồng.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Ngọc Khánh, thì chính nhờ toàn tỉnh thực hiện chương trình phòng chống lao quốc gia có hiệu quả, nâng cao năng lực phát hiện và điều trị bệnh lao từ y tế cơ sở, nên đã hạn chế  được sự phát triển, lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn trong sàng lọc và điều trị bệnh lao, cụ thể như tỷ lệ phát hiện lao trẻ em trong cộng đồng còn thấp do việc phát hiện các bé có nguy cơ tiếp xúc với người thân bị bệnh lao còn hạn chế. Tỷ lệ bệnh lao kháng thuốc trong cộng đồng vẫn còn nhiều, phần lớn do không tuân thủ phác đồ điều trị bệnh lao dẫn đến lao kháng thuốc.

Đặc biệt, vấn đề phòng ngừa bệnh lao đối với lực lượng công nhân lao động ở Đồng Nai cũng cần được quan tâm và đẩy mạnh trong thời gian tới. Vì trong điều kiện làm việc tăng ca, môi trường  sinh sống nhỏ hẹp, ẩm thấp, nguy cơ mắc lao và lây lan bệnh lao rất cao nếu không có cách phòng ngừa tốt.

Anh Thư

Tin xem nhiều