Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thanh tra phải là tai mắt của trên, là người bạn của dưới"

10:01, 16/01/2019

(ĐN)- Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Thanh tra năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 vào chiều 16-1.

(ĐN)- Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Thanh tra năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 vào chiều 16-1. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò quan trọng của ngành thanh tra trong công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật và nhấn mạnh 4 thành tựu lớn mà ngành đạt được, gồm: qua công tác thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm, thu hồi số tài sản lớn cho Nhà nước, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân; thực hiện tốt vai trò của ngành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, qua đó giải quyết nhiều vụ việc bức xúc, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị của đất nước; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của ngành trong năm 2018 đã được triển khai quyết liệt ở tất cả các cấp, ngành và đạt được kết quả cao; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ ngành thanh tra được tập trung hơn, bộ máy hoạt động tinh gọn, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra một số hạn chế của ngành như: còn tồn tại nhiều vụ việc thanh tra kéo dài; người đứng đầu nhiều cơ quan địa phương chưa thực hiện tiếp công dân đúng quy định; vẫn để xảy ra tình trạng tụ tập, khiếu kiện đông người với mức độ ngày càng gia tăng; nhiều cơ quan còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm khiến vụ việc khiếu kiện kéo dài; tình trạng tham nhũng vặt hiện chưa được giải quyết kịp thời, triệt để.

Trong năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành thanh tra phải xây dựng lực lượng bản lĩnh, mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm, tạo được uy tín và niềm tin với xã hội; phải giữ vai trò nòng cốt trong việc tham mưu cho tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp, bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân. Ngành thanh tra cũng phải góp phần phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tham nhũng, ngăn chặn tẩu tán tài sản, tăng cường công tác điều tra, xử lý tham nhũng với tinh thần không khoan nhượng.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều