Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai xuất hiện 4 ổ dịch tả heo châu Phi

07:05, 08/05/2019

(ĐN) - Ngày 8-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh xác nhận, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 4 ổ dịch tả heo châu Phi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn 4 xã của 2 huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch.

(ĐN) - Ngày 8-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh xác nhận, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 4 ổ dịch tả heo châu Phi, trong đó có 2 điểm tại 2 xã Bình Minh và xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom); 2 điểm tại 2 xã Phước Thiền và Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch). Các ổ dịch đều xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Toàn hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phun thuốc sát trùng xe chở heo qua quốc lộ 1 A.
Toàn hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phun thuốc sát trùng xe chở heo qua quốc lộ 1 A.

Trước đó, đầu tháng 5, UBND 2 huyện: Nhơn Trạch và Trảng Bom đã lần lượt ban hành quyết định công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn 4 xã nói trên. Ngay khi phát hiện dịch, các ngành chức năng đã tập trung dập dịch ngay tại chỗ, tiêu hủy toàn bộ heo bệnh; lập các trạm, chốt kiểm dịch; hướng dẫn việc đi lại, cấm người không có nhiệm vụ vào vùng dịch; thực hiện cấm giết mổ tại xã có dịch…

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh, hiện các địa phương đang làm thủ tục theo quy định; dự kiến trong vòng 15 ngày tới sẽ thực hiện hỗ trợ cho người chăn nuôi có heo bị tiêu hủy. Cả hệ thống chính trị các cấp đang tập trung cao độ cho công tác phòng dịch. Toàn tỉnh đã thành lập 23 trạm kiểm dịch, nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ đối với trường hợp hộ chăn nuôi có heo bị dịch tả châu Phi phải tiêu hủy. Cụ thể, mức hỗ trợ 300 ngàn đồng/con đối với heo con theo mẹ; 500 ngàn đồng/con đối với heo con dưới 2 tháng tuổi; 2 triệu đồng/con đối với heo thịt từ 2-4 tháng tuổi. Đối với heo thịt, heo giống, hậu bị trên 4 tháng tuổi được hỗ trợ 3 triệu đồng/con; heo nái, heo đực giống đang khai thác được hỗ trợ tối đa với mức 4,5 triệu đồng/con.

Điều kiện để nhận hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là các hộ chăn nuôi có đăng ký chăn nuôi với chính quyền địa phương về địa điểm chăn nuôi, số lượng heo nuôi; kịp thời khai báo với chính quyền hoặc cơ quan thú y khi dịch bệnh xảy ra để được hướng dẫn lập hồ sơ nhận hỗ trợ theo quy định; hộ chăn nuôi đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi theo hướng dẫn của cơ quan chức năng…

Do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, thời gian qua, người chăn nuôi Đồng Nai đã giảm đàn mạnh nên hiện toàn tỉnh chỉ còn khoảng 2 triệu con heo; giảm khoảng nửa triệu con so với thời điểm chưa xuất hiện dịch.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều