Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để các loại dịch bệnh cùng lúc tấn công vật nuôi

07:08, 28/08/2019

(ĐN) – Chiều ngày 28-8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình dịch tả heo châu Phi...

(ĐN) – Chiều 28-8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã làm việc với Đồng Nai về tình hình dịch tả heo châu Phi. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì buổi làm việc

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao các giải pháp mà Đồng Nai đã đề ra từ cơ chế chính sách cho đến sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Tỉnh cũng đã có những công cụ kiểm soát hiệu quả, đồng bộ từ công tác sát trùng, tiêu độc đến kiểm soát giết mổ, vận chuyển… Nhờ đó, tuy là tỉnh có mật độ chăn nuôi dày đặc, nhưng tỷ lệ heo mắc bệnh lại thấp hơn hẳn so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Thứ trưởng lưu ý, từ nay đến cuối năm, tổng đàn gia cầm sẽ tiếp tục tăng nhanh, nhưng hiện một số tỉnh đã xuất hiện dịch cúm gia cầm. Như vậy, ngoài dịch tả heo châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp, ngành chăn nuôi còn đối mặt với nhiều loại dịch bệnh khác như: cúm gia cầm, heo tai xanh, lở mồm long móng…, nếu không cẩn thận sẽ xảy ra dịch bệnh cộng hưởng thì rất nguy hiểm.

Thứ trưởng đề nghị cả hệ thống chính trị của Đồng Nai phải vào cuộc, trong đó đặc biệt chú trọng xử lý tình trạng vứt heo bệnh, heo chết ra môi trường; lực lượng công an vào cuộc đấu tranh và xử lý nghiêm các vi phạm trong vận chuyển, kinh doanh heo bệnh và các hành vi tiếp tay gây lây lan dịch bệnh. 

Tính đến nay, toàn tỉnh có 3.456 hộ chăn nuôi thuộc 125 xã, 11 huyện, thành phố xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi với trên 17 ngàn tấn thịt heo đã bị tiêu hủy. Dịp này, Đồng Nai kiến nghị Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn xem xét, điều chỉnh, bổ sung nội dung hướng dẫn đối với sản phẩm từ heo sau giết mổ lấy mẫu sản phẩm xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả heo châu Phi để tiêu thụ trong và ngoài vùng dịch; hỗ trợ tỉnh sớm hoàn chỉnh các thủ tục công nhận Phòng xét nghiệm đạt chuẩn, đủ điều kiện xét nghiệm virus dịch tả heo Châu Phi.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều