Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu mẹ con sản phụ bị tiền sản giật

05:02, 15/02/2020

(ĐN)- Ngày 15-2, thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho hay, bệnh viện vừa cứu sống cả mẹ lẫn con một sản phụ có hội chứng hellp với các biểu hiện: tiểu cầu giảm, huyết áp tăng cao…

 

Bác sĩ tái khám cho mẹ con chị Hiền sau ca mổ
Bác sĩ tái khám cho mẹ con chị Hiền sau ca mổ

(ĐN) - Ngày 15-2, thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho hay, bệnh viện vừa cứu sống cả mẹ lẫn con một sản phụ có hội chứng hellp với các biểu hiện: tiểu cầu giảm, huyết áp tăng cao…

Cụ thể, ngày 12-2, chị Phan Thị Đoan Hiền (35 tuổi, ngụ tại xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc), mang thai lần thứ 3 đã nhập viện trong tình trạng: phù nề toàn thân, huyết áp lên cao bất thường, sức khỏe thai nhi không tốt, chậm lớn mức độ nặng.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, chị Hiền bị giảm tiểu cầu nặng. Các bác sĩ chẩn đoán, chị Hiền bị tiền sản giật nặng, có hội chứng Hellp (một tai biến sản khoa bao gồm của tan máu, tăng men gan và số lượng tiểu cầu giảm).

Ngay lập tức, các bác sĩ đưa chị Hiền vào phòng mổ cấp cứu để cứu sống cả mẹ lẫn con. Trong quá trình mổ, bác sĩ phải sử dụng nhiều loại thuốc để điều chỉnh huyết áp, ngừa cơn sản giật và dự phòng băng huyết sau sinh. Sau mổ, các bác sĩ vẫn phải điều chỉnh rối loạn đông máu và truyền tiểu cầu cho sản phụ.

Bác sĩ Vĩnh Hưng, Trưởng khoa sản Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho hay, đến nay cả mẹ con chị Hiền đã ổn định sức khỏe. Con trai chị Hiền nặng 2,2 kg và đã bú tốt và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Trước đây, những trường hợp như chị Hiền đều được chuyển tuyến trên. Nhưng hiện nay, bệnh viện đã có nhiều bác sĩ học chuyên khoa sâu sau đại học về sản phụ khoa nên chủ động tiếp nhận các ca bệnh nặng.

 TIn, ảnh: Bích Nhàn

Tin xem nhiều