Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương giám định, tìm nguyên nhân vụ sập tường, chết người tại KCN Giang Điền

04:05, 15/05/2020

(ĐN)- Trưa 15-5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có cuộc trao đổi với báo chí về vụ sập tường, chết người ở Giang Điền.

(ĐN)- Sau buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vào trưa 15-5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có cuộc chia sẻ ngắn với báo chí xung quanh vụ sập tường đang xây dựng, làm chết 10 người và bị thương 14 người tại Công ty cổ phần AV Healthcare (KCN Giang Điền - huyện Trảng Bom).

Thứ trưởng ác cơ quan báo chi phỏng vấn
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chia sẻ ngắn với báo chí xung quanh sự cố sập tường, chết người tại KCN Giang Điền

[links()]Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng lấy làm tiếc vì vụ tai nạn xảy ra là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Cũng theo Thứ trưởng, vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn xảy ra tại một khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Long cách đây 1 năm, làm 7 người chết.

Bộ Xây dựng hiện đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Đồng Nai để giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ việc tại Công ty cổ phần AV Healthcare. Trong đó, Bộ phải xác định rõ sự cố, tìm hiểu nguyên nhân và xử lý các vi phạm liên quan.

Sau khi cùng với các cơ quan chức năng và tỉnh Đồng Nai khảo sát hiện trường vụ tai nạn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết đã thống nhất được 4 nội dung cơ bản: giải quyết sự cố, phong tỏa hiện trường, giải quyết quyền lợi của người lao động. Trong đó, tỉnh Đồng Nai bước đầu đã rất khẩn trương và kịp thời tiến hành thực hiện các bước liên quan để xử lý vụ việc.

Bộ cũng đã thống nhất với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai dừng thi công ngay lập tức các hạng mục công trình của chủ đầu tư này cho đến khi xác định được nguyên nhân, trách nhiệm và sẽ xem xét các bước tiếp theo. "Riêng đối với các chủ đầu tư của những công trình tương tự tại khu công nghiệp này cũng phải tạm dừng xây dựng ít nhất một tuần để Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh, Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ quy trình thi công, xem có vấn đề gì không, sau đó mới cho thi công lại” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các cơ quan điều tra của Bộ Công an có chỉ định về mặt chuyên môn để giám định sự cố sập tường. Còn nguyên nhân sự cố ban đầu thì hiện chưa thể chia sẻ được, vì có rất nhiều yếu tố liên quan. Thông thường, để giám định nguyên nhân sự cố sẽ phải mất vài tuần, phải lấy mẫu vật liệu thi công, thẩm tra lại thiết kế thi công, xác định các điều kiện tự nhiên, chẳng hạn như: vận tốc gió, tải trọng gió tại thời điểm xảy ra sự cố…

Để ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra trong tương lai, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Cục Quản lý an toàn lao động (Bộ LĐ-TBXH) nghiên cứu, có chỉ thị nhanh về những điều cần đặc biệt lưu ý khi thi công những mảng tường lớn, dễ sụp đổ trong quá trình thi công khi chưa đạt hoàn chỉnh thiết kế ...

 Công Nghĩa (ghi)

Tin xem nhiều